Một nhóm điều tra có trụ sở tại Anh cho rằng các binh sĩ Nga có thể có liên quan tới vụ chiếc máy bay MH17 của Malaysia bị bắn hạ hồi năm 2014.


Tờ Daily Mail dẫn báo cáo dài 115 trang của nhóm Bellingcat cho biết, các binh sỹ thuộc Tiểu đoàn 2 của Lữ đoàn Tên lửa phòng không số 53 của Nga có thể có liên quan tới thảm kịch MH17. 

{keywords}
Chiếc MH17 của Malaysia đã bị tên lửa Buk bắn hạ khi bay qua không phận Ukraina. (Ảnh: Demotix Corbis)

Máy bay MH17 của Malaysia Airlines đã bị bắn hạ ở đông Ukraina vào tháng 7/2014, khiến toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng, đa số đều là công dân Hà Lan.

Một báo cáo vào năm 2015 của Hà Lan tuyên bố chiếc Boeing 777, bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur, đã bị trúng một tên lửa Buk do Nga sản xuất.

Báo cáo mới nhất của nhóm Bellingcat mang tiêu đề "MH17- Nghi phạm và nhân chứng từ Lữ đoàn tên lửa phòng không số 53", được công bố vào hôm 24/2.

Trong báo cáo này, Bellingcat cho rằng, hàng chục các binh sĩ và sĩ quan Nga ở Lữ đoàn 53, đóng quân tại thành phố Kursk, biết hoặc đã trực tiếp tham gia vụ bắn hạ.

Báo cáo dài 115 trang kết luận, rất có thể những thành viên của Tiểu đoàn 2 thuộc Lữ đoàn 53 đã được huy động từ Nga tới đông Ukraina.

Một số binh sĩ được nêu tên và chữ cái đầu của họ. Riêng Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 53 bị chỉ đích danh là ông Sergey Muchkayev, chỉ huy Tiểu đoàn 2 được xác định là Dmitry T.

Báo cáo còn cho rằng, Bộ Quốc phòng Nga là cơ quan đã "quyết định điều trang thiết bị quân sự tới biên giới Nga-Ukraina và tới Ukraina".

Nhóm điều tra Bellingcat, do nhà báo người Anh Eliot Higgins thành lập, đã giao những cái tên và bằng chứng cho các nhà điều tra Hà Lan.

Hiện Nga vẫn chưa đưa ra bình luận công khai nào về bản báo cáo này.

Sầm Hoa

Pháp mở "chiến tranh bí mật" ở Libya

Lực lượng đặc biệt và biệt kích tình báo Pháp đang triển khai các chiến dịch quân sự bí mật chống IS tại Libya, tờ Le Monde đưa tin.

Hé lộ siêu vũ khí Mỹ muốn chế để cản Nga, Trung

Giữa lúc ít được nhắc đến trong các bản tin liên quan đến Nhà nước Hồi giáo (IS) và Syria, Lầu Năm Góc bắt đầu thúc đẩy phát triển các loại vũ khí mới có thể cản chân Trung Quốc và Nga.

Sao IS vẫn điên cuồng tấn công Syria bất chấp Nga?

Bất kể chiến dịch không kích ác liệt của Nga, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vẫn tăng cường thực hiện các cuộc tấn công ở Syria.