Hãng tin Sputnik vừa có cơ hội hiếm được tiếp cận một nhà kho, nơi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) cất giữ vũ khí hóa học dùng cho các vụ tấn công khủng bố chống dân thường Iraq và lực lượng an ninh ở tỉnh Anbar.

Trong clip, một sĩ quan thuộc lực lượng tự vệ địa phương nói về hóa chất được gọi là Vinyltrichlorosilane, loại mà Liên Hợp Quốc nhận diện là một hóa chất rất nguy hiểm, mang mã số 1305.

Vinyltrichlorosilane là chất ăn mòn da, mắt và hệ hô hấp. Nó có thể phá hủy mô, làm bỏng da và dẫn tới mù mắt. Nếu bị nhiễm nhiều chất độc, có thể dẫn tới ốm nặng hoặc tử vong.

Các chiến binh IS đã nhồi hóa chất này vào mìn và tên lửa dùng để tấn công dân thường và lực lượng an ninh Iraq. Hóa chất này có thể gây ngạt nếu hít phải, sĩ quan trên cho hay.

Lực lượng tự vệ địa phương đã phát hiện ra nhà kho trên tại một khu vực công nghiệp ở tây Ramadi. Thủ phủ của tỉnh Anbar nằm dưới sự kiểm soát của IS trong hơn 6 tháng.

"Các chất độc trên được IS cất trong túi và trong thùng song tôi không thể mở ra và không có mặt nạ và găng tay....Hãy cẩn thận, hóa chất đó có mùi cay sè. Đó là thứ mà IS dùng để tấn công dân thường và lực lượng an ninh", viên sĩ quan của trung đoàn 5, lực lượng tự vệ Anbar nói.

Clip cho thấy, một số thùng được phát hiện trong nhà kho trống rỗng, trong khi vẫn còn 40 thùng khác đang còn niêm phong.

Lực lượng an ninh Iraq đã di chuyển một số vũ khí hóa học tới khu vực an toàn và các khu vực xung quanh nhà kho được phong tỏa, không ai được phép bước vào.

IS dùng Vinyltrichlorosilane chống các chiến binh Peshmerga và Yazidi ở ngoại ô của Sinjar hôm 11/2.

  • Hoài Linh