Lệnh ngừng bắn tạm thời đã bắt đầu có hiệu lực vào lúc 0h00 ngày 27/2 ở Syria, theo một thỏa thuận đã đạt được giữa Nga và Mỹ, hãng thông tấn BBC đưa tin.

Nếu thỏa thuận ngừng bắn này được duy trì, đây sẽ là lần đầu tiên "các hành động thù địch" tạm ngừng trong cuộc nội chiến kéo dài 5 năm ở Syria, sau cuộc đàm phán giữa các cường quốc thế giới.

Trước khi thỏa thuận chính thức có hiệu lực, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảnh báo rằng “cả thế giới sẽ dõi theo (thỏa thuận này)".

{keywords}
Lệnh ngừng bắn tại Syria sẽ lần đầu tiên tạm ngừng các hành động thù địch trong cuộc nội chiến kéo dài 5 năm. (Ảnh minh họa: RT)

Trong khi đó, đặc phái viên Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria, ông Staffan de Mistura đã thông báo rằng các cuộc đối thoại hòa bình sẽ được nối lại vào hôm 7/3 nếu thỏa thuận “duy trì rộng rãi”.

Ông Mistura cho biết, ông không nghi ngờ về việc “sẽ không thiếu các nỗ lực cản trở tiến trình này”.

“Đây vẫn sẽ là một tiến trình thận trọng và phức tạp”, ông nói với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua cuộc họp trực tuyến từ Geneva.

Tuy nhiên, “không có gì là không thể, đặc biệt là trong thời điểm này”, ông nhấn mạnh.

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) cũng đã nhất trí thông qua dự thảo nghị quyết về thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ và Nga bảo trợ.

Ngoài ra, HĐBA LHQ cũng kêu gọi các bên sử dụng sức ảnh hưởng của mình đối với các phe phái để chấm dứt các hành động thù địch nhằm đảm bảo thực hiện được các cam kết mà họ đã đề ra.

Một trong những mục tiêu chính của thỏa thuận ngừng bắn là cho phép viện trợ nhân đạo cần thiết tới được tay những người dân đang bị mắc kẹt trong những khu vực bị bao vây.

Nghị quyết LHQ đã nêu ra khoảng 30 khu vực đang cần viện trợ cấp thiết, bao gồm vùng nông thôn phía đông và tây Aleppo và thành phố Deir al-Zour, nơi đang bị các phiến quân của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm đóng.

Thỏa thuận ngừng bắn liên quan tới quân chính phủ và các lực lượng nổi dậy ở Syria, trừ IS hay nhóm khủng bố Nusra Front có liên quan tới al-Qaeda, BBC cho hay.

Sầm Hoa