Triều Tiên đang phải đối mặt với lệnh trừng phạt mới, nghặt nghèo hơn, sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu dự thảo nghị quyết vào hôm 2/3.


Reuters đưa tin, lệnh trừng phạt này do Mỹ và Trung Quốc cùng soạn thảo, nhằm đáp trả hai vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên vừa qua.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un


Các lệnh trừng phạt cũ sẽ mở rộng hơn và gia tăng thời hạn là 20 năm, nhằm cắt nguồn tài chính cho các chương trình hạt nhân và vũ khí bị cấm.

Hai nhà ngoại giao giấu tên cho biết, trừng phạt mới này áp đặt lên Triều Tiên còn nặng hơn các trừng phạt mà Iran từng chịu.

Theo đó, tất cả mọi hàng hóa ra vào Triều Tiên sẽ bị thanh tra. Danh sách đen của Liên Hợp Quốc sẽ bổ sung thêm 16 cá nhân, trong đó có cả các đại diện thương mại của Triều Tiên tại Syria, Iran, Việt Nam, và 12 thực thể khác của Triều Tiên.

Trước đây, chỉ những chuyến hàng có nghi vấn mang hàng cấm của Triều Tiên mới bị thanh tra.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power cho hay, các điều khoản về việc kiểm tra hàng hóa của Triều Tiên có ‘tầm quan trọng rất lớn’.

Bà Power giải thích, các trừng phạt này là nhằm vào giới lãnh đạo của Triều Tiên, chứ không phải người dân của đất nước này.

Tờ DongA trước đó có nói, trong bản dự thảo có đề xuất tới việc trừng phạt em gái của lãnh đạo Kim Jong Un, nhưng điều khoản này không nhận được sự đồng tình của các bên.

Hiện phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc chưa đưa ra phản hồi nào về trừng phạt này.

Hôm 29/2, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA tuyên bố, các đề xuất trừng phạt này là ‘một sự cố tình vi phạm chủ quyền (của Triều Tiên) và là thách thức nghiêm trọng đối với’ Bình Nhưỡng.

Lê Thu

Bên trong nhà máy sản xuất tên lửa Triều Tiên

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thị sát một xí nghiệp chế tạo máy, nơi tạo ra những linh kiện phục vụ cho việc phát triển tên lửa.

Triều Tiên khoe tên lửa chống tăng mới

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong​ Un vừa quan sát cuộc phóng thử một vũ khí dẫn đường chống tăng mới, truyền thông Bình Nhưỡng hôm 27/2 đưa tin.

Triều Tiên nặng lời đả kích Tổng thống Hàn

Triều Tiên vừa thổi bùng thêm căng thẳng với Hàn Quốc khi nặng lời đả kích Tổng thống Park Geun-hye trong một bài viết công khai trên báo nhà nước.