Triều Tiên đe dọa tấn công phủ đầu để "giải phóng" Hàn Quốc; Đánh bom xe bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo ở Nga... là hai trong số nhiều tin tức quan trọng diễn ra trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ vào vị trí sau khi đổ bộ lên bãi biển trong cuộc tập trận chung ở Pohang ngày 12/3 .(Ảnh: Yonhap/AP)

Bán đảo Triều Tiên càng thêm căng thẳng khi Triều Tiên tiếp tục đe dọa sẽ "huỷ diệt kẻ thù" trong bối cảnh quân đội Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành cuộc tập trận thường niên quy mô lớn.

Theo hãng tin AP, ngày 12/3, Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng tấn công phủ đầu và "giải phóng" Hàn Quốc nếu thấy các dấu hiệu cho thấy lính Hàn Quốc và Mỹ đang tham gia tập trận chung có ý đồ xâm lược nước này.

Tuyên bố từ Bộ Tổng tham mưu quân đội Triều Tiên là sự thể hiện thái độ tức giận mới nhất của Bình Nhưỡng nhằm vào đợt tập trận kéo dài 8 tuần mà Seoul và Washington khẳng định chỉ mang tính phòng thủ. Ngay khi sự kiện này bắt đầu hôm 7/3, Triều Tiên đã cảnh báo một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu nhằm vào hai nước đồng minh.

Quân đội Triều Tiên tuyên bố sẽ đáp trả các cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc bằng các kế hoạch "giải phóng toàn bộ Hàn Quốc, bao gồm cả Seoul" và nước này còn có thể thực hiện các cuộc tấn công "cực kỳ chính xác và chớp nhoáng" nhằm vào các mục tiêu kẻ thù.

Phản ứng trước cảnh báo của phía bắc, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên ngừng ngay những lời dọa nạt và "hành xử thiếu suy nghĩ", đồng thời cảnh báo rằng một sự khiêu khích từ Bình Nhưỡng sẽ dẫn đến sự sụp đổ của ban lãnh đạo cao nhất của nước này.

Bán đảo Triều Tiên vốn dĩ đã căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng 1 và phóng vệ tinh bằng tên lửa tầm xa hồi tháng 2.

Trong một diễn biến khác, theo báo Straitstimes, một tàu ngầm không rõ lớp nào đang hoạt động ngoài khơi bờ biển Triều Tiên trong tuần này thì mất tích. Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Seoul hiện đang điều tra thông tin này.

Tin vắn

- Ngày 12/3, Bộ Nội vụ nước Cộng hòa Ingusetia thuộc Nga xác nhận 5 người bị thương trong một vụ đánh bom xe bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo ở thủ phủ Nazran.

- Các quan chức Ấn Độ cho biết, ít nhất 11 người chết và 9 người khác bị thương sau khi một xe tải chạy với tốc độ cao đâm vào một đám cưới ở quận Firozabad, cách thành phố Lucknow - thủ phủ bang miền Bắc Uttar Pardesh, 358km về phía tây.

- Một vụ xả súng đã xảy ra trong một đám tang tại nghĩa trang Hồi giáo ở thành phố Cochrane phía nam Canada khiến 4 người bị thương nặng.

- Moscow sẽ không đề nghị EU dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, Phó Thủ tướng Nga Sergei Prikhodko tuyên bố ở thủ đô Athens và nói thêm rằng, Moscow sẽ tiếp tục hợp tác với những nước mong muốn phát triển quan hệ đối tác với Nga, chẳng hạn như Hy Lạp.

- Một tòa án ở Cairo, Ai Cập, vừa ra án phạt 3 năm tù dành cho một người đàn ông vì dám tuyên bố nhiều phụ nữ nước này ngoại tình.

Tin ảnh

{keywords}

Một người biểu tình mặt đầy máu me lọt vào ống kính máy ảnh của hãng tin Reuters khi đang bị cảnh sát áp giải khỏi một cuộc mít-tinh vận động của ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump ở St Louis, Missouri.

Mít-tinh bị tạm dừng khi hai phe ủng hộ và phản đối tỷ phú này ẩu đả nhau bên ngoài nhà hát Peabody.

Phát ngôn

Đoàn đại biểu Chính phủ Syria tham dự cuộc đàm phán hòa bình ở Geneva, Thụy Sĩ, tuyên bố sẽ không chờ các đại diện đối lập quá 24 giờ đồng hồ tại đó.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Damacus, Ngoại trưởng Walid Muallem thẳng thắn nói: "Đoàn đại biểu của chúng tôi sẽ đi Geneva vào ngày mai (13/3). Chúng tôi sẽ chỉ chờ 24 giờ đồng hồ. Nếu như không ai ở đó, khi ấy chúng tôi sẽ quay về".

Sự kiện

Ngày 13/3/1992, một trận động đất mạnh 6,9 độ richter đã xảy ra ở Erzincan, miền đông Thổ Nhĩ Kỳ, làm hơn 500 người chết.

Thanh Hảo