Nga tuyển mộ cá heo làm binh sĩ đặc biệt, tàu ngầm Triều Tiên biến mất, Donald Trump bị tấn công… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Bộ Quốc phòng Nga đang tìm mua 5 chú cá heo non và khỏe mạnh. Trang TASS của Nga cho hay, bộ quốc phòng nước này sẵn sàng chi trên 25.000USD để mua số cá heo, nhưng không nêu lý do cụ thể. Đặc biệt, Điện Kremlin muốn mua 2 cá heo cái và 3 cá heo đực từ 3-5 tuổi. Các chú cá này sẽ dài từ 2,3 - 2,7m.

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin chơi đùa với cá heo

Tuy nhiên, hãng tin RIA dẫn lời nguồn tin bên trong quân đội cho hay, Điện Kremlin muốn mua số cá heo này để bổ sung vào nhóm cá heo được huấn luyện mà Nga có được sau khi sáp nhập Crưm.

Crưm vốn là nơi đặt trung tâm huấn luyện cá heo chiến đấu kể từ năm 1965. Trung tâm huấn luyện cá heo ở Crưm bị bỏ hoang sau khi Liên Xô sụp đổ. Hải quân Ukraina mở lại trung tâm này vào năm 2012, nhưng hai năm sau Crưm bỏ phiếu ly khai Ukraina, sáp nhập vào Nga.

Từ sau tháng 3/2014, số cá heo này ‘được huấn luyện để tuần tra vùng biển mở, hoặc thực hiện nhiệm vụ tấn công, hoặc mang theo từ phao cứu đắm cho tới các đồ vật vũ trang, chẳng hạn như mang mìn xuống dưới biển, hoặc chiến đấu với các thợ lặn có mang bình dưỡng khí (hay còn gọi là người nhái)’.

Ukraina luôn muốn phía Nga trả lại ‘đội quân cá heo’. Kiev nói rằng, số cá heo đó không có lựa chọn là nên về phía Nga hay Ukraina trong đợt trưng cầu dân ý sáp nhập Crưm vào Nga hồi năm 2014.

Tin vắn

- Lực lượng Hải quân Sri Lanka đã bắt giữ ít nhất 28 ngư dân Ấn Độ, với cáo buộc vượt qua đường ranh giới trên biển quốc tế và đánh bắt cá trong vùng lãnh hải của Sri Lanka.

- CHDCND Triều Tiên đã bác bỏ cáo buộc của Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng đã tiến hành một loạt cuộc tấn công mạng nhằm vào nhiều quan chức chính phủ Hàn Quốc.

- Ngày 13/3, tàu sân bay USS John C. Stennis đã cập cảng Busan, Hàn Quốc để tham gia cuộc tập trận chung mang tên Key Resolve (Giải pháp Then chốt).

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 13/3 đã có cuộc gặp với người phụ trách chính sách ngoại giao của Liên minh châu Âu Federica Mogherini và các đối tác Anh, Đức, Italy và Pháp tại Paris, để đàm phán nhiều vấn đề quốc tế, đặc biệt là hòa đàm Syria.

- Ngày 12/3, hai tàu quét mìn của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản (MSDF), JS Uraga (MST-463) và JS Takashima (MSC-603), đã cập cảng Port Klang, bắt đầu chuyến thăm ba ngày đến Malaysia.

- Giá dầu thô có thể đã “chạm đáy” do sự tham dự “ít kịch tính” của Iran vào thị trường dầu mỏ và sản lượng OPEC đã giảm trong tháng 2.

- Quân đội Ukraina được cho là sắp chuẩn bị bẻ gãy tuyến đường phòng vệ của ‘Cộng hòa Donetsk’ tự xưng ở Đông Ukraina.

Tin ảnh

{keywords}

Tối 12/3 (giờ Mỹ), khi đang phát biểu ở Ohio, tỷ phú Donald Trump đã bị một người đàn ông lao lên tấn công. Tuy nhiên, kẻ tấn công đã bị chặn lại nên tỷ phú Trump không hề hấn gì.

Phát ngôn

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin quân đội nước này ngày 13/3 cho biết, họ và quân đội Mỹ đang theo dõi chặt chẽ việc Triều Tiên tìm kiếm chiếc tàu ngầm của nước này bị mất tích từ đầu tuần trước.

“Chiếc tàu ngầm đó được cho là đã mất tích khi đang thực hiện một nhiệm vụ nào đó” – Yonhap dẫn lời một quan chức quân đội giấu tên, đồng thời cho hay động cơ của chiếc tàu có thể đã bị hỏng, dẫn đến việc nó bị chìm hay trôi dạt.

Sự kiện

14/3/1900 – Tiền tệ Hoa Kỳ tiếp tục dựa trên tiêu chuẩn vàng với việc phê chuẩn đạo luật Gold Standard.

14/3/1945 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Trong khi oanh tạc Bielefeld của Đức, không quân Hoàng gia Anh lần đầu tiên sử dụng bom động đất.

Lê Thu