Chứng kiến các con bị ngược đãi hàng ngày hay không được chôn cất đứa con còn ẵm ngửa mới qua đời... là bi kịch mà những phụ nữ bị IS bắt làm nô lệ tình dục đã trải qua.


Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã coi những người phụ nữ Yazidi như nô lệ tình dục khi chúng không công nhận nền văn hóa của họ và coi họ là những kẻ ngoại đạo.

Khoảng 30 người Yazidi, gồm cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em, đã được lực lượng người Kurd giải cứu sau hơn một năm rưỡi bị giam cầm. IS hiếm khi cho phép họ rời khỏi một tòa nhà, sau khi các phiến quân chuyển tới đồi núi Sinjar ở Iraq hồi tháng 4/2014.

{keywords}
Một bà mẹ kể lại những ký ức kinh hoàng khi sống dưới gọng kìm IS. (Ảnh: Skynews)

Sau khoảng 48 tiếng được giải thoát, phóng viên Sky News đã gặp họ tại một trại tị nạn Dohuk trong một khu vực do người Kurd kiểm soát ở phía bắc Iraq. Những người này đã được kiểm tra sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, họ vẫn còn bị ám ảnh về những gì đã trải qua.

Một phụ nữ 25 tuổi cho biết, cô đã bị ép làm nô lệ tình dục cho một tay súng IS tên là Omar. "Hắn ta lạm dụng tôi hàng ngày", cô nói.

Cô được đưa cho những viên thuốc tránh thai để đảm bảo không dính bầu và để có thể bị lạm dụng lâu hơn. Bốn đứa con của cô, từ 5 tới 8 tuổi, bị phiến quân IS đánh đập và ngược đãi. Chúng làm thế nhằm ép cô phải đáp ứng những yêu cầu của chúng.

"Tôi không thể nói với bạn những con người này đáng sợ tới mức nào. Tôi thậm chí còn sợ rằng hắn sẽ mang con tôi đi. Chúng không phải con người. Bạn không tưởng tượng nổi đâu".

Bố và anh trai cô đã bị các phiến quân đưa đi tới khác và hiện vẫn chưa có tin tức gì. "Hầu hết họ đều bị sát hại. Nhưng điều đó còn tốt hơn là bị giam cầm. Thậm chí nhiều người trong chúng tôi còn muốn được chết đi, hơn là sống cùng những con người như vậy".

Lấy hết can đảm, cô đã kể lại việc cô đã phản đối thế nào khi Omar lên kế hoạch bán con trai mình. Cô đã van xin y và đe dọa sẽ tự vẫn nếu y làm như vậy. Nhờ đó mà y đã mủi lòng.

Mặc dù đã tự do, nhưng những ký ức kinh hoàng vẫn hiện về, khiến cô tỉnh giấc vào mỗi đêm.

"Cuộc sống của tôi thật khó khăn. Tôi đã được giải thoát, nhưng tôi vẫn cảm thấy mình đang nằm trong tay IS vì những người thân của tôi vẫn đang bị chúng giam giữ. Tôi không thể quên những tháng ngày khủng khiếp đó".

Trong nhóm người được giải cứu còn có một phụ nữ 22 tuổi, người đã mang bầu ngày sau khi bị bắt cóc. Đôi mắt cô sụp xuống khi kể về bi kịch của mình. Con của cô đã chào đời nhưng không khỏe mạnh và liên tục khóc. Cậu bé đã qua đời 7 tháng sau đó.

"Chúng thậm chí còn không cho chúng tôi chôn cất đứa trẻ", người phụ nữ lớn tuổi hơn ngồi cạnh cô nói. Rồi cả hai người phụ nữ cùng bật khóc. "Chúng tôi sẽ không bao giờ quên điều này, cho tới lúc chết", người phụ nữ lớn tuổi nói.

"Chúng tôi đã chịu đựng và bị làm nhục. Chúng tôi chắc rằng bọn họ chặt đầu chúng tôi, nếu như chúng tôi không tuân lệnh chúng. Vì thế, chúng tôi đã làm mọi điều chúng nói".

Sầm Hoa

Phát hiện được 'tử huyệt' diệt sạch IS

Lực lượng an ninh Anh vừa nắm được thông tin cá nhân của hơn 22.000 chiến binh IS, thông tin có thể giúp tiêu diệt tận gốc nhóm quân khủng bố này.

Mỹ tiêu diệt ‘Bộ trưởng Chiến tranh’ IS

Một chỉ huy cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể đã bị tiêu diệt trong một trận không kích tại Syria vào tuần trước.

Cuộc sống của những đứa trẻ mồ côi IS

Sau khi cha mẹ "tử vì đạo", những đứa trẻ này sẽ được nuôi dưỡng và huấn luyện để trở thành các chiến binh thánh chiến thế hệ tiếp theo.