Thế giới trong ngày 15/3 liên tiếp chứng kiến nhiều thông tin gây chấn động. Điển hình là Tổng thống Nga bất ngờ ra lệnh rút quân khỏi Syria còn Chủ tịch Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ sớm thử đầu đạn hạt nhân.

Tin nổi bật

{keywords}

Các phi công Nga leo lên một chiến đấu cơ tại căn cứ Hemeimeem ở Syria. (Ảnh: AP)

Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu bắt đầu rút "phần lớn"quân Nga khỏi Syria từ 15/3.

BBC dẫn lời ông Putin giải thích rằng can thiệp của Moscow nói chung đã đạt mục tiêu và quyết định mới là phù hợp với tình hình trên thực địa.

Ngay sau đó, Chủ tịch Uỷ ban quốc phòng Thượng viện Viktor Ozerov thông báo Nga sẽ giữ khoảng 1.000 nhân sự tại 2 căn cứ chính ở Syria. 

Hãng tin RT nêu cụ thể Nga sẽ giữ sự hiện diện quân sự tại cảng Tartus và căn cứ quân sự Khmeimim để quan sát các thỏa thuận ngừng bắn.

Nga bắt đầu chiến dịch không kích ở Syria vào tháng 9/2015 với mục tiêu được khẳng định là tiêu diệt khủng bố.

Cùng ngày, Chủ tịch Kim Jong-un khiến thế giới giật mình khi tuyên bố Triều Tiên sẽ sớm tiến hành các vụ thử đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Truyền thông  Triều Tiên dẫn lời ông Kim Jong-un nói rằng việc thử nghiệm sẽ "tăng cường sự đáng tin cậy" về khả năng tấn công bằng hạt nhân của nước này.

Tuyên bố mới kể trên được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên đang chịu nhiều lệnh trừng phạt của quốc tế sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa hồi đầu năm, và Mỹ - Hàn Quốc đang tiến hành cuộc tập trận thường niên quy mô lớn chưa từng có.

Tin vắn

- Myanmar có Tổng thống dân sự đầu tiên sau khi Quốc hội nước này nhất trí bầu ông Htin Kyaw, một đồng minh thân tín của nhà hoạt động vì dân chủ Aung San Suu Kyi, lên lãnh đạo đất nước.  Ngay sau khi kết quả được công bố, chính trị gia này ca ngợi việc ông được chọn là một chiến thắng cho bà Suu Kyi, người bị hiến pháp cấm trở thành tổng thống Myanmar.

Trả lời báo giới, ông Htin Kyaw tuyên bố: "Chiến thắng! Đây là chiến thắng cho người chị Aung San Suu Kyi. Xin cảm ơn".

- Chiếc máy bay chở khách mang số hiệu LH848 của hãng hàng không Lufthansa khi đang hành trình từ Frankfurt đến Helsinki thì phải đáp khẩn xuống Sân bay Copenhagen vì có khói trong buồng lái.

- Một trợ lý cấp cao của Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết Damascus hy vọng Mỹ sẽ gây sức ép nhiều hơn với các bên phản đối tiến trình hòa bình tại quốc gia nội chiến này.

- Các bang Carolina và Ohio là những nơi đầu tiên diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ trong ngày bầu cử Siêu thứ Ba lần hai trong chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

- Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận do Viện YouGov tiến hành, đa số người Đức được hỏi không tin vào sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ để giúp giảm số lượng người tị nạn vào châu Âu. Có tới 71% số ý kiến cho rằng sự hỗ trợ này là phi thực tế.

Tin ảnh
{keywords}

Hiện trường vụ nổ. (Ảnh: EPA)

Một ôtô nghi bị cài bom nổ tung giữa thủ đô Berlin của Đức khiến người lái xe thiệt mạng. Cảnh sát Đức mô tả sức công phá khiến chiếc xe bị hất bổng lên không trung. Các nhà chức trách đang thực hiện một cuộc điều tra hình sự.

Phát ngôn

Tại cuộc họp ở Điện Kremlin, khi thông báo lệnh rút quân khỏi Syria, Tổng thống Putin giải thích: "Tôi đánh giá là nhiệm vụ đặt ra cho Bộ Quốc phòng và các lực lượng vũ trang nói chung đã hoàn thành. Bởi vậy, tôi ra lệnh cho Bộ Quốc phòng rút một bộ phận chủ chốt của quân Nga ra khỏi Cộng hòa Ảrập Syria bắt đầu từ ngày mai (15/3)".

"Công việc hiệu quả của chúng ta cho phép tiến trình hòa bình được bắt đầu", hãng tin BBC dẫn lời khẳng định của ông Putin. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh thêm, với sự hỗ trự của Không lực Nga, quân đội chính phủ và các lực lượng yêu nước Syria đã thay đổi tình thế trong cuộc chiến chống khủng bố.

Phía Mỹ tỏ ra cẩn trọng trong phản ứng. Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói: "Chúng ta phải chờ xem dụng ý thực sự của Nga là gì".

Sự kiện

Vụ thảm sát Sơn Mỹ (còn gọi là Mỹ Lai) tại Sơn Tịnh, Quảng Ngãi từng gây phẫn nộ khắp thế giới, xảy ra vào ngày 16/3/1968

Thanh Hảo