Người giấu mặt chỉ cho Mỹ bắt trùm khủng bố Bin Laden dường như đã bị phát hiện do chiếc cà vạt màu vàng nổi bật. Trước đó, CIA chỉ nói, đó là một nhà phân tích tình báo, tên đệm là John.



John là người chịu trách nhiệm truy tìm và cuối cùng đã lần ra Bin Laden đang ẩn náu tại Abottabad, Pakistan sau một thập niên thu thập, phân tích và dựng thông tin về kẻ tội phạm bị truy nã số 1 thế giới.

Tên tuổi đầy đủ của John là một bí mật được bảo vệ song mới đây một kẻ săn lùng điệp viên trên mạng cho rằng có thể anh ta đã nhận diện được John từ bức ảnh nổi tiếng của Nhà Trắng, trong đó có cảnh Tổng thống Obama và nội các đang theo dõi cuộc đột kích để tiêu diệt Bin Laden.

Tuần trước, CIA nói với các phóng viên của hãng AP rằng John có mặt trong phòng theo dõi cuộc tấn công vào thời điểm đó nhưng đứng ngoài khuôn hình.


Kẻ săn lùng điệp viên John Young đã nghiên cứu bức ảnh và nhận thấy một người đàn ông cao lớn, thắt cà vạt vàng đứng ở ngoài khuôn hình. Sau đó, John Young kiểm tra nó với các bức ảnh khác được chụp cùng thời gian và phát hiện ra một người đàn ông đeo cà vạt vàng xuất hiện đầy đủ trong một tấm ảnh.

Theo AP, hai ngày sau khi Bin Laden bị tiêu diệt, John tháp tùng giám đốc CIA Leon Panetta tới đồi Capitol để trình bày trước Uỷ ban vũ trang thượng viện về chiến dịch thành công vừa qua. 


Sau đó, Young lấy ảnh ông Panetta rời phòng họp hôm 3/5 và nhận thấy rõ ràng ở nền ảnh có một người đàn ông đeo cà vạt vàng.

Hầu hết các quan chức liên quan tới chiến dịch truy lùng Bin Laden đều giữ kín tên tuổi vì an toàn bản thân và họ cũng không muốn danh tính bị dính tới chiến dịch diệt Bin Laden.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)