Hàng loạt thành phố lớn, gồm cả London (Anh), New York (Mỹ) và Thượng Hải (Trung Quốc) có thể bị ngập trong nước khi mức nước biển dâng lên trong vài thập niên nữa.

Các nhà khoa học cảnh báo và nhấn mạnh, nguy cơ các thành phố trên chìm dưới nước là vài thập niên chứ không phải là vài thế kỷ.

{keywords}
Ảnh: Express

Trong khi một số chuyên gia hôm 23/3 cho rằng, những lo sợ về thay đổi khí hậu là quá mức và tình trạng ấm lên của toàn cầu thực chất đã giảm dần hơn dự báo trước đó, thì một nhóm các nhà khoa học khác lại có quan điểm ngược lại.

Nhóm các nhà khoa học trên cảnh báo, các thành phố duyên hải trên khắp thế giới hiện đang bị đe dọa bởi mực nước biển tăng do toàn cầu ấm lên.

{keywords}
Ảnh: Express

Các nhà khoa học trên cảnh báo trái đất ấm lên 2 độ, cao hơn thời kỳ tiền công nghệ, và điều này chứng tỏ thế hệ tương lai sẽ phải đối mặt với thảm họa.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí khoa học Atmospheric Chemistry & Physics cho thấy, mực nước biển dâng lên có thể nhấn chìm các thành phố như Rio de Janeiro, New York, London, Thượng Hải và nhiều khu vực tại New Zealand, Australia.

Đó chỉ là vài thành phố trong số hàng loạt nơi có nguy cơ chìm dưới nước trong vòng 50 năm.

{keywords}

Ảnh: Express

Báo cáo nghiên cứu có đoạn: "Những đánh giá hiện thời nhấn mạnh tới các tác động thực tiễn như sự gia tăng mạnh của những đợt nóng, hạn hán, mưa lớn và biển lấn bờ. Cần thiết phải làm giảm quá trình phát thải khí CO2 khẩn cấp".

  • Hoài Linh