Hillary Clinton trải qua một ngày "đại bại" trước đối thủ Bernie Sanders khi thua đậm ở ba bang; Bỉ bắt thêm 4 đối tượng liên quan khủng bố... là hai trong số nhiều tin quan trọng diễn ra trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Ông Bernie Sanders và bà Hillary Clinton. (Ảnh: Daily Surge)

Ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton đã thua đậm trước đối thủ cùng đảng Bernie Sanders trong cuộc chạy đua tại ba bang Washington, Alaska và Hawaii ngày 26/3 giờ địa phương, tức 27/3 giờ Việt Nam.

CNN đưa tin, tại bang Hawaii ở Thái Bình Dương, cựu Ngoại trưởng Mỹ chỉ nhận được 29% số phiếu trong khi ông Sanders giành 71%. 

Kết quả kiểm phiếu tại Washington, Bernie Sanders giành được hơn 72% còn Hillary Clinton thu về hơn 27,6%. Tại Alaska, nam ứng viên giành được trên 80% số phiếu còn đối thủ của ông nhận chưa đầy 20%.

Washington là bang quan trọng nhất trong 3 bang kể trên vì có tới 101 phiếu đại cử tri. Bang Alaska có 16 đại biểu còn Hawaii có 25 đại biểu.

Theo giới phân tích, với chiến thắng mới nhất, Bernie Sanders được tiếp thêm sức mạnh trong cuộc đấu giành sự đề cử của Đảng Dân chủ để tranh cử vào Nhà Trắng. Kết quả bỏ phiếu ở Washington, Alaska và Hawaii được ví như phát súng cảnh cáo đối với Hillary Clinton, ứng viên vốn đang dẫn đầu ở khoảng cách xa so với đối thủ.

Mặc dù vậy, chính trị gia 75 tuổi vẫn thua nữ đối thủ về tổng số phiếu đại cử tri. Hiện bà Clinton đang nắm ít nhất 1.703 phiếu đại cử tri so với con số 985 của ông Sanders. Để được Đảng đề cử, một ứng viên phải có đủ 2.383 phiếu.

Tin vắn

- Cảnh sát Bỉ ngày 27/3 bắt thêm 4 đối tượng để thẩm vấn liên quan đến khủng bố sau khi tiến hành hàng chục cuộc tập kích tại thủ đô Brussels và các thị trấn Duffel và Mechelen ở miền bắc.

- Sau trận chiến kéo dài nhiều ngày, sáng 27/3, quân đội chính phủ Syria cùng với nhóm vũ trang Chim ưng Sa mạc đã đẩy được các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) ra khỏi thành phố cổ Palmyra.

- IS yêu cầu nước phương Tây phải rút hết quân ra khỏi lãnh thổ Syria và Iraq nếu không muốn chịu thảm cảnh như những gì vừa xảy ra ở Bỉ.

- Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar, Tướng Min Aung Hlaing, cam kết hợp tác với chính phủ mới để đảm bảo một cuộc chuyển giao quyền lực ổn thỏa. Ông cũng cảnh báo, yếu kém trong quá trình thực thi pháp luật và sự tồn tại của phong trào nổi dậy trong nước là hai trở ngại chính đối với việc thực thi dân chủ.

- Phát biểu trong chuyến thăm Iraq, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon kêu gọi các chính trị gia nước này ủng hộ các kế hoạch cải cách mà Thủ tướng Haider al-Abadi đề ra.

- Cơ quan chống khủng bố của EU khuyến cáo mạng lưới các nhà máy năng lượng hạt nhân và cơ sở hạ tầng trọng yếu của Bỉ có nguy cơ bị tấn công mạng trong thời gian tới.

Tin ảnh

{keywords}

Người biểu tình phản đối làn sóng khủng bố ở Brussels ngày 27/3. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Nội vụ Bỉ thừa nhận, mặc dù chi nhiều tiền cho an ninh trong hai năm qua nhưng những lỗ hổng an ninh mà bọn khủng bố lợi dụng để thực hiện loạt vụ tấn công đẫm máu vừa qua ở Brussels xuất phát từ việc nước này đã lơ là an ninh suốt nhiều thập niên.

Phát ngôn

Triều Tiên đe dọa tấn công Seoul nếu Hàn Quốc không xử tử các quan chức mà Bình Nhưỡng tuyên bố chịu trách nhiệm về một kế hoạch tấn công ban lãnh đạo nước này.

Chính quyền Kim Jong-un yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye phải xin lỗi về tội "mưu phản". Trong thông điệp có tựa đề "Tối hậu thư cho Nhóm Park Geun-hye", một đơn vị quân đội Triều Tiên cảnh báo Dinh Tổng thống Hàn Quốc nằm trong tầm bắn của các đơn vị pháo phía bắc.

"Park cùng nhóm của bà ta cần đưa ra lời xin lỗi chính thức tới toàn thể người dân Triều Tiên ở miền Bắc, miền Nam và ở nước ngoài vì dám phạm tội mưu phản", phát thanh viên chương trình thời sự của Triều Tiên tuyên bố và nói thêm rằng, nếu bà Park không hồi đáp tối hậu của quân đội Triều Tiên thì lực lượng pháo tầm xa của nước này sẽ có hành động quân sự không nương tay.

Sự kiện

Lúc 4h sáng ngày 28/3/1979, vụ tai nạn tồi tệ nhất trong lịch sử ngành điện hạt nhân Mỹ đã xảy ra. Hơi nước nhiễm phóng xạ tuồn ra ngoài không khí tại đảo ba dặm ở Pennsylvania.

Ngày 28/3/1930 – Hai thành phố lớn của Thổ Nhĩ Kỳ là Constantinopolis và Angora đổi tên thành Istanbul và Ankara trong quá trình cải cách của Mustafa Kemal Atatürk.

Thanh Hảo