Betty Ford, vợ của cố Tổng thống Mỹ Gerald Ford, đã qua đời hôm 8/7, hưởng thọ 93 tuổi.

TIN BÀI KHÁC:



Nổi tiếng vì những quan điểm mạnh mẽ đối với các vấn đề công, Betty Ford được xem là một trong những đệ nhất phu nhân được kính trọng và yêu mến nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Betty lấy Gerald Ford năm 1948 và là vợ ông trong 58 năm. Hai người đã sống ở Thủ đô Washington gần 30 năm từ khi Gerald trở thành nghị sĩ và được bầu làm Tổng thống nhiệm kỳ 1974-1977. Nhiều người cho rằng, Betty Ford chính là nguồn sức mạnh tinh thần giúp chồng bà vượt qua những thời điểm khó khăn của đất nước.

Năm 1982, bà sáng lập Trung tâm điều trị phụ hồi chức năng Betty Ford nổi tiếng tại Rancho Mirage, California, nơi hàng chục nghìn người nghiện rượu và ma túy được chữa trị.

Năm 2006, Gerald Ford qua đời và kể từ đó, Betty tới sống ở California. Theo một thành viên trong gia đình, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ đã ra đi trong lúc người thân quây quần cạnh bà.

"Khi là Đệ nhất phu nhân của đất nước chúng ta, bà là một người ủng hộ mạnh mẽ cho sức khỏe và các quyền của phụ nữ", Tổng thống Barack Obama bày tỏ sau thông tin về cái chết của Betty Ford. 

"Bà là một người vợ, người mẹ tuyệt vời, một người bạn lớn và một đệ nhất phu nhân dũng cảm", cựu Tổng thống George HW Bush nói.

Một số hình ảnh về cuộc đời Betty Ford:


Betty Ford và chồng Gerald Ford. (ẢnH: Getty)



Tên khai sinh là Elizabeth Bloomer, bà lấy Gerald Ford năm 1948 ở Grand Rapids, Michigan, khi ông đang vận động cho một vị trí ở Hạ viện. (Ảnh: Reuters)



Betty và Gerald Ford trong một chuyến đi câu cá năm 1972. (Ảnh: Getty)



Gerald Ford tuyên thệ trở thành Tổng thống thứ 38 của nước Mỹ năm 1974, sau khi Richard Nixon từ chức sau bê bối Watergate. (Ảnh: Getty)



Betty Ford được xem là một kiểu đệ nhất phu nhân mới, hiểu biết xã hội và năng động chính trị. Trong ảnh, bà nhảy cùng một giáo viên ở một trường múa Bắc Kinh trong chuyến thăm năm 1975. (Ảnh: AP)



Bà chia sẻ kinh nghiệm về phẫu thuật ung thư vú, giúp công khai căn bệnh này giữa thời kỳ mà ưng thư vẫn chưa được thảo luận rộng rãi và cắt bỏ vú là một chủ đề cấm kỵ. (Ảnh: Reuters)



Betty Ford lo rằng sự bộc trực của bà về một số vấn đề có thể đã ảnh hưởng đến cơ hội tái cử của chồng năm 1976. (Ảnh: Reuters) 



Vợ chồng Gerald Ford dự tang lễ Richard Nixon năm 1994. Trong thời gian Bill Clinton làm Tổng thống, bà Ford ca ngợi đệ nhất phu nhân Hillary Clinton, miêu tả bà là "nhã nhặn, duyên dáng, tài năng và hấp dẫn". (Ảnh: Reuters)



Trung tâm Betty Ford - đã điều trị cho hơn 90.000 người, trong đó có nhiều nhân vật nổi tiếng như Elizabeth Taylor, Johnny Cash và Lindsay Lohan - được xem là di sản lâu dài nhất của bà. (Ảnh: Reuters)


Thanh Hảo (Theo BBC)