80 trong tổng số 185 hành khách trên con tàu du lịch Bulgaria bị đắm ở sông Volga, Nga chiều 10/7 đã được cứu sống, trong khi đó 102 người mất tích, 3 người chết, phát ngôn viên Bộ khẩn cấp của Nga cho biết hôm nay (11/7).

TIN LIÊN QUAN:



Chiếc tàu 2 boong Bulgaria, được đóng từ năm 1955, bị chìm lúc 13h58 giờ Moscow (16h58 giờ VN ngày 10/7) ở gần làng Syukeyevo thuộc quận Kansko-Ustinovsky, nước cộng hoà Tatarstan.

"80 người được cứu và 79 người trong số đó đã được đưa tới Kazan - thủ đô của Tatarstan. Hai người được đưa lên một chiếc xuồng và 77 người được đưa lên tàu du lịch Arabella, có mặt gần nơi xảy ra tai nạn", phát ngôn viên Bộ Khẩn cấp Nga cho biết và nói thêm, có 13 người đã nhập viện, 1 người trong tình trạng nguy kịch.

Cho tới giờ, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của 2 phụ nữ và một trẻ em.


Những người được cứu sống

Theo phát ngôn viên trên, hiện thời 223 người, trong đó có 80 thợ lặn, đang tham gia chiến dịch cứu hộ. Con tàu lúc này đang nằm sâu dưới nước 20m và cách bờ gần nhất là 3km.

Mở điều tra hình sự

Uỷ ban điều tra Nga ra thông báo cho biết, một cuộc điều tra hình sự về con tàu đắm đã được mở, với cáo buộc vi phạm an toàn.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã yêu cầu người đứng đầu Uỷ ban điều tra Alexander Bastrykin thành lập nhóm điều tra để xác định nguyên nhân thảm hoạ và tìm ra những người chịu trách nhiệm về vụ này.

Bộ vận tải Nga cũng thành lập một trung tâm khủng hoảng để điều tra nguyên nhân thảm kịch.

Tổng thống Tatarstan Rustam Minnikhanov đã huỷ kỳ nghỉ và quay lại Kazan để chỉ huy trung tâm chiến dịch khẩn cấp.


Tàu trong tình trạng tốt

Bộ vận tải Nga ra thông báo cho hay, con tàu đã vượt qua các cuộc kiểm tra kỹ thuật thông thường vào ngày 15/6 hàng năm và được chứng nhận có thể tiếp tục hoạt động.

Chiếc tàu du lịch trên có đầy đủ các thiết bị cứu hộ cần thiết, có phao cứu hộ cho 120 người, 2 thuyền chở được 36 người/thuyền và 165 áo phao cho người lớn và 12 trẻ em.

Cơ quan giám sát vận tải Rostransnadzor cũng cho hay, con tàu trong tình trạng kỹ thuật tốt, có đầy đủ các chứng nhận cần thiết. Và rằng, tàu đắm là rất bất ngờ.


Liên hiệp công nghiệp du lịch Nga trước đó cho biết, chiếc tàu 56 tuổi này không được cải tạo như những tàu du lịch khác thường dùng để du hành trên sông Volga. Người đứng đầu cơ quan du lịch bán tour trên sông Volga là Dmitry Voropayev nói, những con tàu tương tự như chiếc tàu Bulgaria bị đắm thường không có vách ngăn chống nước bên trong nên nó dễ bị đắm nếu có lỗ thủng nào ở thân tàu.


Một trong những nạn nhân còn sống nói, con tàu liệng sang phải và chìm trong khoảng 3 phút. "Gần như không thể sống sót vì có khoảng 200 người trên tàu...Có nhiều trẻ em".

Một người trên tàu còn sống cũng cho biết, sau khi tàu Bulgaria đắm, có hai tàu khác đi gần đó nhưng không dừng lại để cứu người. "Giống như là tàu chở dầu và nó không dừng lại".


  • Hoài Linh (Theo Rian, Reuters)