Cảnh sát Nga, hôm 12/7, đã bắt giữ giám đốc công ty thuê tàu Bulgaria cho chuyến du ngoạn cuối tuần trên sông Volga sau tai nạn làm hơn 120 người chết chìm.
TIN BÀI KHÁC:
Hết hy vọng cứu người sống trong vụ chìm tàu Nga
Người nhà nạn nhân tàu chìm nổi cơn thịnh nộ
Thợ lặn đang nỗ lực làm việc để tìm kiếm thêm các nạn
nhân vụ tàu chìm. (Ảnh: Reuters)
Các nhà chức trách tránh bình
luận về những thông tin liên tiếp mới đây rằng con tàu 55 năm tuổi đã bị vỡ tan
thành từng mảnh.
Trong khi đó, đội thợ lặn dưới sông, nơi tàu Bulgaria
chìm, tiếp tục mang các thi thể lên mặt nước. Trong số các nạn nhân có thuyền
trưởng Alexander Ostrovsky, người từ chối rời tàu và nỗ lực đến những giây phút
cuối cùng để cứu hành khách, theo tin từ Itar-Tass.
Tổng cộng 60 thi thể
đã được vớt lên tính đến tối 12/7, Bộ Các tình huống Khẩn cấp Nga cho biết. 44
trong số họ đã được xác định danh tính.
Theo các ước tính có khoảng 205
đến 209 hành khách có mặt trên tàu Bulgaria lúc tai nạn xảy ra. 79 người may mắn
được cứu thoát đã đau lòng chứng kiến cảnh con tàu bị nước nhấn chìm chỉ trong
vòng 3 phút giữa một trận bão hôm 10/7.
Tàu chìm vào giờ ăn trưa, và
hầu hết những người xấu số bị kẹt trong nhà hàng trên tàu. 30 trong số 50 trẻ
nhỏ đang tập trung tại phòng chơi lúc tai nạn xảy ra và tất cả các em đều tử
vong.
Vào Chủ nhật (17/7), hai cần cẩu sẽ trục vớt tàu Bulgaria,
Alexander Davydenko - giám đốc Cơ quan Vận tải Sông và Biển liên bang Nga - cho
biết. Trước đó, các quan chức khẩn cấp nói rằng một số nạn nhân chỉ có thể được
tìm thấy bằng cách đưa tàu lên mặt nước.
Hôm 12/7, Thủ tướng Vladimir
Putin tuyên bố chính phủ liên bang sẽ bồi thường 1 triệu rúp (35.000 USD) cho
gia đình những người thiệt mạng trong vụ này và 200.000 đến 400.000 rúp cho
những ai bị thương, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng.
Chính quyền
Tatarstan, nơi tai nạn xảy ra, sẽ trả thêm 300.000 rúp cho gia đình những người
xấu số và 100.000 rúp cho những ai bị thương, theo hãng tin Interfax.
Trong một thông báo, Ủy ban Điều tra tuyên bố sẽ điều tra công ty vận
hành tàu Bulgaria, Argorechtur, vì hãng này không có giấy phép vận chuyển hành
khách.
Svetlana Inyakina, giám đốc công ty, đã bị bắt và có
thể đối mặt với các cáo buộc cung cấp dịch vụ không an toàn dẫn đến chết người.
Nếu bị kết tội, bà này sẽ đối mặt với án 10 năm tù.
Đài Truyền hình
Rossia 1 đưa tin, cảnh sát cũng đã bắt giữ Yakov Ivashov, một thanh tra cấp cao
thuộc chi nhánh Kama của Cục Đăng ký Sông Nga, cơ quan liên bang chuyên cấp giấy
phép cho tàu thuyền. Ivashov đối mặt với cùng các tội danh như Inyakina vì cấp
phép cho tàu Bulgaria hoạt động chỉ 3 tuần trước thảm họa.
Trong khi đó,
thông tin về tình trạng hư nát của tàu Bulgaria đã được Roman Kalmykov, giám đốc
công ty tàu Farvater ở Tatarstan, xác nhận. Trả lời phỏng vấn báo Komsomolskaya
Pravda hôm 12/7, ông cho biết công ty ông đã định thuê con tàu nhưng sau đó từ
bỏ ý định vì nhận ra có thể mất tới 7 triệu rúp (247.000 USD) để sửa chữa nó.
Thông tin cho biết, cùng ngày, các nhà điều tra đã khám xét văn phòng
chủ tàu Bulgaria, Kamskoye Rechnoye Parokhodstvo, song chưa bắt giữ hoặc buộc
tội ai. Trước đó, công ty này khẳng định họ chỉ có thể nhận "trách nhiệm lương
tâm" trong vụ tàu chìm.
Phần lớn tiền vốn ở Kamskoye Rechnoye
Parokhodstvo thuộc về tập đoàn Antonov Canada ở Canada, do thương gia Mikhail
Antonov kiểm soát.
Một cuộc điều tra khác cũng đang được thực hiện nhằm
vào thuyền trưởng hai tàu chạy qua hiện trường tai nạn trên sông Volga nhưng
không dừng lại cứu người.
Thanh Hảo (Theo Moscow
Times)