Ít nhất 21 người thiệt mạng và 141 người bị thương sau 3 vụ đánh bom liên tiếp vào các trung tâm thương mại ở thành phố Mumbai (Ấn Độ) vào giờ tan tầm tối qua.

TIN LIÊN QUAN:




Hiện trường một trong những vụ nổ tại Mumbai vào đêm 13/7 (Ảnh: AP)


Prithviraj Chavan, thống đốc bang Maharashtra cho biết các vụ nổ xảy ra vào khoảng 6h50-7h04 (theo giờ địa phương) tại Zaveri Bazaar, Opera House, Dadar, trung tâm Mumbai. Cả 3 địa điểm trên đều là nơi tập trung dân cư đông đúc và trung tâm thương mại sầm uất.

"Vì các vụ nổ xảy ra liên tiếp trong vài phút nên có thể suy luận rằng đây là một cuộc tấn công phối hợp của những kẻ khủng bố"- ông Palaniappan Chidambaram - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ấn Độ nhận định.
 
Tuy nhiên, các nhà chức trách Ấn Độ vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về nguyên nhân gây ra các vụ đánh bom trên cũng như chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Theo lời kể của một nhân chứng vụ nổ thứ nhất ở Zaveri Bazaar, một chiếc xe máy phát nổ ở gần hiệu bán đồ trang sức. Arup Patnaik, một nhân viên cảnh sát tại Mumbai, nói rằng một quả bom đã được giấu trong một chiếc ô bị bỏ quên.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn BBC, nhiếp ảnh gia Rutavi Mehta cho hay anh đã lập tức cầm máy ảnh và chạy tới hiện trường khi nghe thấy tiếng nổ trong lúc mua sắm gần đó. "Tôi thấy xác người nằm la liệt khắp nơi. Mọi người khóc và la hét. Khu vực này đông nghẹt người đi mua đồ vào thời điểm xảy ra vụ nổ. Một vài đã nhanh chóng cầm máu cho các nạn nhân, trong khi một số khác vẫn chưa hết bàng hoàng" - Rutavi nói. "Đó là một mớ hỗn độn, đường phố bỗng chốc biến thành biển máu".

Vụ nổ thứ hai mạnh hơn xảy ra bên trong tòa nhà Prasad Chambe, khu Opera House.
"Tôi thấy tòa nhà rung chuyển mạnh, cửa kính va đập vào nhau. Tôi chạy ra ngoài và trước mặt tôi là khói đen bao phủ. Có một vài xác chết nằm rải rác trên đường. Ở đó có rất nhiều máu. Tôi thấy nhiều người đã bị mất cánh tay và chân." - Aagam Doshi một nhà kinh doanh kim cương tại miền Nam Ấn Độ cho biết sau khi chứng kiến vụ nổ tại Opera House.

Theo các nhân chứng tại vụ nổ thứ ba xảy ra tại trung tâm Dadar, quả bom phát nổ trên một chiếc taxi đậu gần bến xe bus. "Tôi nghe thấy một tiếng nổ to. Sau đó tôi nhìn thấy mọi người đang nằm trong vũng máu"-Một nhân chứng khác nói trên Times of India.
Được biết, các vụ nổ xảy ra đúng vào ngày sinh nhật của Mohammad Ajmal Amir Qasab, một tay súng còn sống sót từ vụ tấn công năm 2008.

Tại vụ tấn công năm 2008, nhóm quân sự Lashkar-e-Taiba có căn cứ tại Pakistan bị cáo buộc là thủ phạm gây ra các vụ đánh bom nhằm vào hai khách sạn cao tầng, ga xe lửa và trung tâm Do Thái tại Mumbai làm 166 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương.

Sầm Hoa
(Theo BBC, AP)