Các băng nhóm buôn ma túy khét tiếng của Colombia có chiêu chuyển hàng gây sửng sốt. Chúng chất tới 8 tấn cocaine lên một chiếc tàu ngầm trị giá hàng triệu USD rồi vượt biên.


Gần đây, hải quân Honduras đã bắt được một chiếc tàu ngầm chở 4 tấn thuốc phiện và 5 thủy thủ trên tàu ở vùng biển ngoài khơi Trung Mỹ. Các băng nhóm buôn ma túy được cho là có cả một đội tàu ngầm chuyên dùng để chuyển cocaine từ những nước sản xuất thuốc phiện như Colombia và Peru tới các đầu nậu phân phối tại Mexico và châu Phi, từ đây thuốc phiện sẽ được tuồn vào các thị trường béo bở là châu Âu và Mỹ.

Các chuyên gia đã tỏ ra vô cùng ngạc nhiên về sự sành sỏi kỹ thuật nằm sau những bản thiết kế và chế tạo tàu ngầm. Những chiếc tàu được chế tạo dành riêng cho việc vận chuyển ma túy. Cách đây vài tuần, nhà chức trách Colombia đã bắt một chiếc tàu ngầm mới tại một con sông giữa rừng già. Con tàu dài 30m và dù vẫn trống không khi bị tóm, nó vẫn có chỗ đủ cho 4 người và 8 tấn cocaine.

"Với một con tàu như vậy, bạn sẽ mất khoảng 8 tới 9 ngày đi từ Colombia sang Mexico và bạn phải ở dưới nước trong suốt hành trình", Tướng Jairo Erazo của Colombia nói.

Chiếc tàu ngầm được tìm thấy trong rừng già thuộc thế hệ tàu ngầm chở ma túy mới nhất - có thể lặn hoàn toàn chứ không giống các tàu ngầm thế hệ trước. Một tàu ngầm kiểu tương tự cũng được các nhân viên chống ma túy tìm thấy ở Ecuador và một chiếc như vậy ở Mexico vào 2008.

Jay Bergman, giám đốc khu vực Andean của cơ quan hành pháp chống ma túy Mỹ đã gọi sự xuất hiện của tàu ngầm buôn ma túy là nhân tố làm thay đổi cuộc chiến và các mẫu tàu ngầm mới nhất còn tinh vi hơn. "Đó là bước nhảy vọt về kỹ thuật", đô đốc Hernando Wills của Colombia nói. Chiếc tàu ngầm mới chạy bằng chân vịt, được tìm thấy trong rừng dường như đang chuẩn bị cho chuyến đi đầu tiên, nó dài hơn các phiên bản trước 10m.

Chiếc tàu ngầm rời thành phố cảng nghèo khó Buenaventura, Colombia. Buenaventura là một trong những thành phố nguy hiểm nhất ở Colombia. Vùng này không chỉ là nơi tổ chức vận chuyển ma túy mà còn là địa điểm buôn bán vũ khí của các băng nhóm.

Các băng nhóm tội phạm kiểm soát mọi lĩnh vực của thương mại ma túy tại Colombia, từ sản xuất tới vận chuyển. Các nhóm mafia có thể kiếm lời gấp đôi nếu thuốc phiện được chuyển bằng tàu ngầm tới Mexico vì trong hành trình trở về, tàu có thể chở đầy vũ khí do Mỹ sản xuất, vốn được chuyển lậu qua biên giới Mỹ để vào Mexico.

Các chuyên gia chỉ có thể đoán số lượng tàu ngầm hiện đang chuyển hàng tấn thuốc phiện từ Colombia sang Mexico. Giá chợ đen của một kilogram thuốc phiện là 70.000 euro. Như vậy, mỗi chuyến tàu ngầm chở thuốc phiện trót lọt sẽ được bán lên tới 500 triệu euro. Khi thuốc phiện được đưa tới Mexico, các băng nhóm địa phương sẽ chịu trách nhiệm phân phối.

Theo ước tính của các chuyên gia, việc đóng một chiếc tàu ngầm chở thuốc phiện giá 2 triệu USD, thiết kế của nó không đòi hỏi kỹ thuật đặc biệt cao nhưng phải chuyên về các lĩnh vực như công nghệ sợi thủy tinh và tính toán vật liệu.

  • Hoài Linh (Theo Die Welt)