Các nhà lãnh đạo cùng nhiều nhân vật chính trị chủ chốt trên thế giới đã có phản ứng về vụ tấn công kép ở Na Uy, gồm một vụ đánh bom ở thủ đô Oslo và một vụ xả súng nhằm vào một trại thanh niên của Đảng Lao động cầm quyền làm ít nhất 87 người chết.

Vụ tấn công kép gây thương vong lớn.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon choáng váng khi hay tin về vụ nổ lớn ở trung tâm Oslo và vụ xả súng ở Utoeya hôm 22/7.

Ông lên án hành động bạo lực này và gửi lời chia buồn tới chính phủ Na Uy cùng gia đình các nạn nhân, đồng thời khẳng định Liên Hợp Quốc đồng hành cùng người dân Na Uy vào thời khắc kinh khủng này. 

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen

Tình đoàn kết của chúng tôi với NATO vẫn rất vững vàng. Các thành viên NATO chung sức trong cuộc chiến chống lại những hành động bạo lực này.

Đại diện cho NATO, tôi lên án hành động bạo lực tàn ác cực điểm ở Na Uy bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể. Tôi muốn chuyển lời chia buồn chân thành nhất tới chính phủ Na Uy, người dân Na Uy cũng như gia đình và thân nhân những người phải chịu đựng hành động dã man và hèn nhát đó.

Tổng thống Barack Obama

Toi muốn gửi lời chia buồn chân thành nhất đến nhân dân Na Uy. Đây là một lời nhắc nhở rằng toàn bộ cộng động quốc tế có trách nhiệm ngăn chặn kiểu khủng bố này. Chúng ta phải hợp tác với nhau cả về tình báo và ngăn chặn những kiểu tấn công xấu xa đó.

Thủ tướng Anh David Cameron 

Tôi tức giận khi hay tin về vụ nổ ở Oslo và vụ tấn công ở Utoeya, sự kiện đã giết chết và làm bị thương nhiều người vô tội. Tôi xin chia sẻ với những người bị thương và những người mất thân nhân, và tôi biết mọi người ở Anh cũng cảm thấy như vậy.

Các cuộc tấn công này là lời nhắc nhở mạnh mẽ về mối đe dọa khủng bố mà tất cả chúng ta phải đối mặt. Tôi đã gọi cho Thủ tướng Stoltenberg để bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất, và để ông biết rằng chúng tôi luôn ở bên người dân Na Uy trong thời điểm đau thương này. 

Tôi đã đưa ra sự giúp đỡ từ Anh, trong đó có hợp tác chặt chẽ về tình báo. Chúng tôi sẽ hợp tác với Na Uy để truy lùng những tên sát nhân đã gây ra vụ việc này và ngăn chặn thêm những cái chết vô tội nữa. Chúng ta có thể chiến thắng được tai họa này và chúng ta sẽ chiến thắng.

Thorbjorn Jagland, Tổng thư ký Hội đồng châu Âu

Tôi xin chia sẻ sự cảm thông với các nạn nhân của thảm kịch hôm nay, sự kiện làm chấn động đất nước quê hương Na Uy của tôi. Những cuộc tấn công này nhằm vào tâm điểm của các định chế dân chủ và đất nước công khai, yên bình của chúng ta. Những kẻ chịu trách nhiệm phải bị đưa ra trước pháp luật. 

Dường như cuộc tấn công ở trại thanh niên Utoeya là định làm tổn thương những công dân trẻ tuổi đang tích cực tham gia vào xã hội dân chủ và chính trị của chúng ta. Nhưng chúng ta phải không để bị đe dọa. Chúng ta cần làm việc vì tự do và dân chủ mỗi ngày. 

Vụ đánh bom ở Oslo nhắc nhở toàn châu Âu về mối đe dọa khủng bố nghiêm trọng có thể nhằm vào những người vô tội ở bất cứ nơi đâu. Hội đồng châu Âu cùng với các đối tác quốc tế sẽ làm tất cả những gì có thể để chiến đấu chống khủng bố và tội phạm có tổ chức. 

Thủ tướng Canada Stephen Harper

Tôi bị sốc và rất đau buồn khi biết tin về các vụ tấn công ở Oslo và Ytoya hôm nay. Canada đồng hành cùng Na Uy trong ngày đau thương này. 

Chúng tôi thực sự lấy làm tiếc về thương vong do vụ nổ ở trung tâm của chính phủ. Chúng tôi cũng rất hoảng khi hay tin một tay súng đã nã đạn vào một trại thanh niên ở Utoya. 

Canada lên án những hành động bạo lực điên rồ và man rợ đó. Chúng tôi chia buồn và cầu nguyện cho các nạn nhân, những người phải chứng kiến và chịu tác động của những cuộc tấn công này. 

Thanh Hảo (Theo BBC)