Vào 19h27 tối qua (23/7, theo giờ Việt Nam), một tai nạn thảm khốc đã xảy ra trên tuyến tàu cao tốc chạy qua thị trấn Shuangyu, thành phố Ôn Châu (Trung Quốc) làm ít nhất 33 người chết, 190 người bị thương.

Theo Tân Hoa Xã, hai đoàn tàu cao tốc lớp D đã tông vào nhau từ phía sau trên một cây cầu ở thành phố Ôn Châu, làm hai toa của đoàn tàu bị đâm rơi từ độ cao 20 - 30 m xuống dưới đất, 4 toa ở đoàn tàu gây tai nạn cũng bị trật bánh.

Tai nạn xảy ra khi đoàn tàu cao tốc D3115 xuất phát từ Hàng Châu (Chiết Giang) đi Phúc Châu bị mất điện đột ngột do sét đánh và dừng ở giữa cầu, thì bất ngờ đoàn tàu mang số hiệu D301 từ Bắc Kinh đi Phúc Châu lao tới đâm thẳng vào phía sau.

Hai toa thuộc đoàn tàu D3115 bị rơi xuống cầu - Ảnh: THX.

Hình ảnh ghi được từ hiện trường vụ tai nạn cho thấy, hai toa của đoàn tàu D3115 bị rơi khỏi thành cầu. Trong đó, một toa nằm nghiêng trên mặt đất dưới chân cầu, toa còn lại dựng đứng với một đầu tựa vào thành cầu.

Hãng thông tấn Trung Quốc còn cho biết, mỗi toa của đoàn tàu ngộ nạn có thể chứa được 100 người, nhưng không biết chính xác số hành khách trên tàu này. Một nguồn tin tại chỗ cho hay, các nhân viên cứu hộ đã đưa được nhiều người ra khỏi các toa tàu bị đụng.

Một người đàn ông giấu tên thuộc toa số 16 đoàn tàu D3115, cho biết trên toa lúc xảy ra tai nạn có hơn 60 hành khách. Anh đã may mắn thoát chết và được đưa vào bệnh viện số 1 trường đại học Y Ôn Châu để điều trị.

"Chúng tôi bị mắc kẹt trong toa hơn một tiếng đồng hồ. Sau đó 5 người chúng tôi đã đập vỡ cửa kính và bò ra ngoài", vị hành khách may mắn này kể lại. 5 hành khách này cũng kéo giúp một cụ già và một phụ nữ ra khỏi toa, nhưng cụ già đã chết sau đó nửa tiếng đồng hồ.

Một nữ hành khách họ Chu thuộc toa số 11 nhớ lại, "Chúng tôi nghe một tiếng "rầm" và cảm thấy giống như động đất xảy ra. Tôi lập tức ôm chặt đứa con 5 tuổi vào lòng". Chị Chu bị thâm tím hai cánh tay, còn con chị bị thương ở đầu.

Tân Hoa Xã cho hay, lớp D là thế hệ tàu cao tốc đầu tiên của Trung Quốc có tốc độ trung bình khoảng 150 km/giờ, thua xa loại tàu cao tốc vừa được đưa vào sử dụng trên tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải khai trương hôm 30/6 vừa qua.

Được biết, chưa đầy một tháng sau khi đưa vào khai thác, tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải đã liên tục gặp sự cố hỏng hóc, khiến hàng chục nghìn hành khách đang thích thú muốn trải nghiệm đỉnh cao công nghệ Trung Quốc thất vọng tràn trề.

Sự cố đầu tiên xảy ra hôm 10/7, khi một cơn bão đi qua khiến hệ thống cung cấp điện bị hư hỏng tại tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc. Sự cố đã làm đình trệ 19 đoàn tàu. Tiếp đó, hôm 12/7, một sự cố khác lại xảy ra với hệ thống điện, làm 29 đoàn tàu khác bị hủy hoãn.

Không dừng lại ở đó, hôm 13/7, một chuyến tàu lại bị hỏng giữa đường khi chạy qua địa phận thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô khiến hàng trăm hành khách phải đợi hàng giờ đồng hồ. Sau đó, các nhà chức trách địa phương đã phải chuyển hành khách sang một đoàn tàu dự phòng.

Thanh Vân