- Phát ngôn viên của Thủ tướng Nga gọi sát thủ Na Uy là "dòng giống quỷ dữ"; Australia bắt nghi phạm âm mưu đánh bom khủng bố; CHDCND Triều Tiên sắp tập trận... là những tin nóng nhất trong vòng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Trong một tài liệu dài 1.500 trang, sát thủ trong vụ khủng bố kép ở Na Uy hôm 22/7 - Anders Behring Breivik đã ca ngợi Thủ tướng Nga Putin là “nhà lãnh đạo quyết đoán, đáng được tôn trọng”. Breivik cũng tán dương phong trào thanh niên ủng hộ Putin của Nga (Nashi).

Sát thủ Anders Behring Breivik.

Đáp lại, phát ngôn viên của Thủ tướng Putin đã gọi Breivik là “dòng giống quỷ dữ”, và bất kỳ điều gì hắn nói ra chỉ là "lời lẽ của kẻ điên". Còn đại diện của Nashi thì tuyên bố, "mục tiêu mà Breivik theo đuổi chỉ mang lại sự bất ổn cho Na Uy và thu hút sự chú ý thông qua các ý tưởng phát xít của mình”.

Phát ngôn viên này nói tiếp: “Phong trào Nashi được biết tới với hoạt động đấu tranh chống lại chủ nghĩa phát xít và chúng ta không việc gì phải quan tâm tới tuyên bố của một kẻ tâm thần và cực đoan như vậy”.

Tin vắn khác

- Ngày 26/7, cảnh sát Australia đã bắt giữ một người đàn ông, 32 tuổi, bị tình nghi sở hữu những vật dụng dùng để chế tạo bom ở phía Bắc thành phố Melbourne, bang Victoria.

- Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan ngày 26/7 đã bác bỏ khả năng giải tán Hạ viện nước này trước thời hạn và nói rằng việc tiến hành bầu cử đồng thời cả hai viện của Quốc hội vào mùa hè năm 2013 là "tốt hơn".

- Trung tướng Tawatchai Samutsakorn ngày 26/7 cho biết, việc rút quân đội Thái Lan khỏi khu vực biên giới tranh chấp với Campuchia tại ngôi đền cổ Preah Vihear phụ thuộc vào quyết định của chính phủ mới nước này.

- Ngày 26/7, Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Nirupama Rao và người đồng cấp Pakistan Salman Bashir đã hội kiến tại New Dehli, chuẩn bị cho cuộc đàm phán hòa bình diễn ra một ngày sau giữa Ngoại trưởng hai nước.

- Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày 26/7 cho biết,  CHDCND Triều Tiên chuẩn bị cuộc tập trận bất thường đúng dịp kỷ niệm ngừng bắn với sự tham gia của quân đội, hải quân và không quân.

Phát ngôn đáng chú ý

Tổng thống Philippines - Benigno Aquino

"Chúng tôi không muốn làm gia tăng căng thẳng với bất kỳ ai, song chúng tôi phải cho thế giới thấy chúng tôi sẵn sàng bảo vệ những gì thuộc về mình", Tổng thống Benigno Aquino cho biết hôm 25/7, khi tuyên bố Philippines sẵn sàng dùng vũ lực bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông.

Hình ảnh ấn tượng

Những bông hồng do người dân Na Uy mang tới đặt dưới chân một tòa nhà ở thủ đô Oslo để tưởng nhớ những nạn nhân bị sát hại trong vụ tấn công kép hôm 22/7. (Ảnh: Getty)

Ngày đáng nhớ

Tháng 6/1947, một hội nghị với sự tham dự của đại biểu Tổng bộ Việt Minh, Hội Phụ nữ Cứu quốc... đã họp tại Đại Từ bàn về công tác thương binh, liệt sĩ và thực hiện chỉ thị của Hồ Chủ tịch chọn ngày thương binh.

Sau khi cân nhắc nhiều mặt, Hội nghị nhất trí đề nghị Trung ương lấy ngày 27/7/1947 làm ngày "Thương binh toàn quốc". Từ năm 1955, ngày "Thương binh toàn quốc" được đổi thành ngày "Thương binh Liệt sĩ".

Thanh Vân (Tổng hợp)