Lần đầu tiên trong vòng 12 năm, Đài Loan đã triển khai máy bay chiến đấu để chặn một máy bay Sukhoi-27 của Trung Quốc xâm phạm không phận của vùng lãnh thổ này.


Máy bay của Trung Quốc lúc đó được cho là vượt ranh giới để đuổi theo một máy bay do thám Mỹ đang thực hiện chuyến bay trên bầu trời Trung Quốc.

Cơ quan phòng thủ Đài Loan cho biết, đã phái hai máy bay đi chặn máy bay Trung Quốc lúc nó vượt ranh giới ở giữa eo biển Đài Loan, vốn được coi là ranh giới trên không, không chính thức giữa hai bên.

Nhật báo thống nhất của Đài Loan đã đưa tin về sự kiện trên, vốn được các quan chức Đài Loan mô tả là một tai nạn. Lúc đó, chiếc máy bay của Trung Quốc đuổi theo máy bay trinh sát U-2 của Mỹ. Tuy nhiên, cả cơ quan phòng thủ Đài Loan lẫn Lầu Năm Góc đều từ chối xác nhận bản tin trên.

Khi được hỏi về sự kiện diễn ra hôm 29/6, Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch Tham mưu trưởng liên quân Mỹ nói, máy bay Mỹ sẽ tiếp tục bay ở không phận quốc tế. "Phía Trung Quốc đã thấy chúng tôi ra khỏi đó....Chúng tôi không làm như vậy. Các chuyến bay trinh sát là rất quan trọng. Chúng tôi không ngại việc bay ở không phận quốc tế".

Phát ngôn viên của ông Mullen sau đó nói, Chủ tịch tham mưu trưởng liên quân không nắm rõ về vụ xâm nhập và chỉ nói chung chung về quyền tiến hành các chuyến bay trinh sát trên không phận quốc tế của vùng.

Lầu Năm Góc chưa có xác nhận hay phủ nhận các chi tiết liên quan tới vụ việc.

Được biết, máy bay Trung Quốc thường xuyên tìm cách chặn máy bay trinh sát của Mỹ để chứng tỏ rằng họ biết sự hiện diện của Mỹ. Năm 2001, một máy bay trinh sát của hải quân Mỹ đã đâm máy bay chiến đấu Trung Quốc khi máy bay Trung Quốc tìm cách chặn nó trên biển. Sau đó, máy bay Mỹ đã hạ cánh khẩn cấp xuống một hòn đảo của Trung Quốc và phi hành đoàn đã bị bắt.

  • Hoài Linh (Theo Daily Mail)