Không ít người tin rằng thế giới sẽ bị hủy diệt vào 2012 với những sự kiện kinh hoàng. Chỉ còn vài tháng nữa là tới năm 2012 và những lời tiên đoán về ngày cuối cùng xuất phát từ đâu?


Tính toán kiểu gì để ra được ngày tận thế

Vào thời phát triển đỉnh cao của mình, những người Maya cổ đại sống ở Trung Mỹ và Mexico đã sáng tạo hệ thống tính thời gian và bộ lịch tuần hoàn có tên gọi là Long Count. Theo tính toán của người Maya thì ngày 21/12/2012, tức là ngày thứ 1.872.000 kể từ ngày 11/8/3114 trước công nguyên sẽ là một ngày cực kỳ trong đại. Đó là thời khắc mà thời đại của chúng ta sẽ kết thúc để chuyển sang một thời đại mới.

Tại sao là ngày 21/12/2012?

Đây chính là điểm mốc mà các ý kiến trái chiều bắt đầu nảy sinh. Một số người nghiên cứu lịch Maya cho rằng, đó là ngày mà chu kỳ hiện thời chấm dứt. Một số người khác lại nói việc chọn ngày chính xác là khó hiểu do sự khác biệt về ý kiến ở chính bản thân những người Maya liên quan tới thời điểm xác thực trong lịch. Ngày 21/12 là ngày điểm chí của mùa đông năm tới - một sự kiện lớn với những người tin rằng ngày tận thế sắp diễn ra. Ngoài ra, ngày 21/12 cũng gắn với một sự kiện thiên văn học có thật khác. Đó là khi trái đất và mặt trời sẽ sắp thẳng hàng với tâm của dải thiên hà.

Ngày tận thế là sản phẩm của internet

Daniel Wojcik, giáo sư trường đại học Oregon và là tác giả cuốn "Ngày tận cùng của thế giới mà chúng ta đã biết: Niềm tin, thuyết định mệnh và ngày tận thế ở Mỹ" đã theo dấu các hiện tượng về 2012 trong một thời gian và kết luận rằng những tiên đoán, những niềm tin về ngày tận thế diễn ra vào 2012 là sản phẩm độc nhất vô nhị của thời đại internet, nơi những ý tưởng ngoài luồng rất dễ tìm kiếm được người quan tâm. Theo giáo sư Daniel, nhiều người quan tâm tới tiên đoán ngày tận thế 2012 chỉ vì họ coi nó là trò giải trí và một thứ gì đó kỳ quặc, một góc nhìn mới, lập dị. 

  • Lê Nguyễn (Theo CNBC)