Tin đồn vật liệu phóng xạ từ chiếc tàu ngầm hạt nhân hiện đại nhất của Trung Quốc, đang đậu ở cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, bị rò rỉ đã lan nhanh chóng.

Thông tin đầu tiên được đăng trên trang Boxun.com hôm 30/7, đây là trang web dành cho người Trung Quốc ở nước ngoài. Sau đó, tin được Sina Weibo, một trang mạng xã hội của Trung Quốc, tương tự Twitter lấy lại.

Dẫn nguồn tin quân đội tại Đại Liên, trang Boxun.com nói, vụ rò rỉ phóng xạ xảy ra bất ngờ khi các kỹ sư của một công ty điện tử Trung Quốc lắp đặt thiết bị mới trên tàu ngầm. Boxun cho biết, tai nạn xảy ra ngẫu nhiên và nhà chức trách Trung Quốc đã niêm phong khu vực trong khi tiến hành điều tra. Cơ quan chức năng Trung Quốc đồng thời tiến hành các bước để đảm bảo tin tức về vụ việc không lan truyền.

Hiện giờ, truyền thông Trung Quốc và chính phủ nước này vẫn chưa bình luận gì về tin đồn, vốn làm cư dân mạng rất lo sợ.

Trung Quốc hiện có 70 tàu ngầm, 6 chiếc trong số đó chạy bằng năng lượng hạt nhân, 5 chiếc thuộc hạm đội biển bắc được triển khai quanh vịnh Bohai. Người ngoài mới chỉ nhận diện được hai chiếc tàu ngầm hạt nhân của hạm đội này. Một chiếc hiện ở Đại Liên, một ở Thanh Đảo.

Năm 2007, một vệ tinh tình báo của Mỹ đã chụp được ảnh tàu ngầm hạt nhân lớp Jin của Trung Quốc đậu ở Xiaopingdao, một hòn đảo gần Đại Liên. Chiếc tàu ngầm, đang là trung tâm của lời đồn mới nhất, là tàu ngầm hạt nhân lớp Jin, dài 133m và có trọng lượng nước rẽ là 8.000 tấn. Trên tàu có kèm tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm 8.000 km.

Trước đó, nhà chức trách Trung Quốc phủ nhận các bản tin nói rằng một vụ rò rỉ dầu đã xảy ra ở giàn khoan dầu khí nằm ngoài khơi tại vịnh Bohai vào tháng 6. Mãi một tháng sau, họ mới thừa nhận vụ rò rỉ sau khi cư dân mạng đã biết hết về tai nạn.

Hoài Linh (Theo ChosunIlbo)