- Trung Quốc cáo buộc Sách trắng Quốc phòng của Nhật Bản là vô trách nhiệm; 29.000 trẻ em ở Somalia đã chết đói trong ba tháng qua; Tân Tổng giám đốc IMF bị điều tra... là những tin gây sốc nhất trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Quan hệ Trung - Nhật lại nổi sóng, sau khi Trung Quốc lên tiếng "cực lực phản đối" những cảnh báo đưa ra trong Sách trắng Quốc phòng của Nhật Bản về sự trỗi dậy của hải quân Trung Quốc.

Hôm 4/8, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh đã “phản đối mạnh mẽ” Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản, cho rằng tài liệu này thổi phồng về “lý thuyết đe dọa của Trung Quốc” và có những động cơ mờ ám.

Tàu ngư chính của Trung Quốc triển khai ở vùng biển tranh chấp với Nhật Bản. (Ảnh: China Defense Mashup)

Ông Cảnh nói, “Trung Quốc triệt để tôn trọng con đường phát triển hòa bình, bám chặt vào chính sách xây dựng quan hệ hữu hảo và đối tác với các nước láng giềng cũng như theo đuổi  bản chất tự vệ trong chính sách quốc phòng".

"Chúng tôi mong muốn phía Nhật Bản cân nhắc toàn bộ hiện trạng quan hệ Trung-Nhật và nỗ lực hơn nữa xây dựng lòng tin lẫn nhau với các láng giềng cũng như bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Hôm 3/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc cũng bày tỏ sự bất bình về Sách trắng Quốc phòng của Nhật Bản, cho rằng tài liệu này có những “bình luận vô trách nhiệm”.

Ông Mã lặp lại tuyên bố trước nay của nước này rằng mục tiêu hiện đại hóa quân đội và quốc phòng “không nhằm vào bất cứ quốc gia nào và chỉ thuần túy bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ”.

Trước đó, Nhật Bản đã công bố Sách trắng Quốc phòng, trong đó cảnh báo Trung Quốc sẽ mở rộng khu vực hoạt động và tạo khả năng cho hải quân hoạt động thường xuyên trong các vùng biển xung quanh Nhật, trong đó có biển Hoa Đông và biển Đông.

Sách trắng cũng bày tỏ lo ngại việc Trung Quốc nâng cấp quân đội và thiếu minh bạch trong ngân sách quốc phòng. Báo cáo mô tả thái độ “hống hách” hoặc “độc đoán” của Bắc Kinh khi xung đột quyền lợi với các nước láng giềng, trong đó có Nhật.

Đọc nhanh

- Một tòa án Pháp đã phát lệnh điều tra về vai trò của tân Tổng giám đốc IMF trong vụ giúp doanh nhân Bernard Tapie nhận bồi thường lớn khi bà còn là Bộ trưởng Tài chính Pháp.

- Ngày 4/8, Pháp tuyên bố sẽ rút tàu sân bay Charles de Gaulle khỏi sứ mệnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Libya và đưa về nước để bảo dưỡng vào tuần tới.

- Sáng 4/8, ông Payenda Khan, người đứng đầu cơ quan tình báo của tỉnh Kunduz ở miền Bắc Afghanistan, đã thiệt mạng khi xe của ông bị trúng bom cài trên đường.

- Tổng thống Libya đã tỏ rõ quyết tâm chiến đấu đến cùng chống lại lực lượng NATO khi vào ngày hôm qua (4/8), ông Muammar Gadhafi ra lệnh bắn tên lửa vào tàu chiến Italy.

- Tàu chiến HMS Liverpool của Anh hôm 4/8 đã bị tấn công dữ dội bằng rocket từ trên bờ khi đang đi tuần tra ở ngoài khơi khu vực bờ biển Libya. Thông tin này đã được Bộ Quốc phòng Anh xác nhận.

- Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Thái Lan Abhisit cảnh báo, quốc gia này sẽ rơi vào vòng xoáy lạm phát nếu chính phủ mới vay hàng trăm tỷ Baht thực hiện chính sách của mình.

- Sáng ngày 4/8, một trận động đất mạnh 6 độ richter đã làm rung chuyển cả khu vực đảo Sumatra của Indonesia. Tuy nhiên, không có cảnh báo song thần nào được đưa ra.

Phát biểu

Sự phát triển của Trung Quốc đang tạo ra nhiều cơ hội lớn cho tất cả các nước trên thế giới, trong đó có cả Nhật", ông Mã Triều Húc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tuyên bố.

Bắc Kinh bày tỏ “sự bất mãn mạnh mẽ” với Sách trắng Quốc phòng 2011 của Nhật Bản. "Trung Quốc không và sẽ không bao giờ đe dọa bất cứ quốc gia nào”, người phát ngôn Mã Triều Húc nói.

Hình ảnh

(Ảnh: Reuters)

Một chuyên gia của Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) cho biết trong 3 tháng qua, khủng hoảng lương thực đã làm 29.000 trẻ em dưới 5 tuổi ở Somalia bị chết đói.

Kỷ niệm

47 năm trước, sau khi dựng lên “Sự kiện Vịnh Bắc bộ” đánh lừa dư luận, vào ngày 5/8/1964, Mỹ đã cho máy bay ném bom 4 căn cứ hải quân của ta, mở đầu cuộc chiến tranh phá hoại ra miền Bắc.

Cùng với lực lượng phòng không và quân dân các địa phương ven biển, hải quân ta đã bắn rơi 8 máy bay phản lực hiện đại và bắn hỏng nhiều máy bay khác của đế quốc Mỹ.

Trận đầu đánh thắng chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ đối với miền Bắc đã có ảnh hưởng rất to lớn. Từ đó, ngày 5/8 trở thành ngày truyền thống của Hải quân nhân dân Việt Nam.

Thanh Vân (Tổng hợp)