"Nhà tù đen" do các công ty an ninh điều hành dùng để chặn hoặc giam giữ những người khiếu kiện cứng đầu vẫn chưa biến mất khỏi Bắc Kinh, cảnh sát Trung Quốc cho biết.

Nhà tù trái phép ở Trung Quốc

Mới đây, cảnh sát Bắc Kinh vừa giải tán một nhà tù như vậy ở quận Changping. Wang Wenjie, một quan chức tại sở cảnh sát thành phố hôm 2/8 cho biết, cảnh sát ở Changping đã bắt một số nghi phạm điều hành trại giam trái phép sau khi nhận được thông tin từ một người đi kiện vừa được trả tự do.

Trong cuộc kiểm tra, cảnh sát đã cứu thoát một số người đi khiếu nại bị giam ở đây, ông Wang cho hay. Tuy nhiên, quan chức này không tiết lộ có bao nhiêu nghi phạm bị tóm hoặc nhà tù đen đặt ở đâu đó tại làng Lingshang, khu Beiqijia của Changping đã bị đóng cửa hay chưa.

"Tất cả những gì tôi có thể nói đó là nhà tù đen chỉ là trường hợp riêng lẻ", ông Wang nói.

Vấn đề nhà tù mọc lên trái pháp luật từng gây chấn động ở Trung Quốc hồi năm ngoái khi các phương tiện truyền thông đưa tin một chính quyền địa phương đã trả tiền cho công ty an ninh để ngăn chặn và giam - thông thường là bằng vũ lực, những người khiếu kiện cứng đầu.

Theo luật, người dân từ khắp nước bất bình với chính quyền có thể tới thủ đô và trình vụ việc lên Cục Thư từ và Triệu tập quốc gia.

Tháng 9, sở công an thành phố Bắc Kinh đã bắt Zhang Jun, chủ tịch công ty dịch vụ an ninh Anyuangding và Zhang Jie, tổng giám đốc công ty này vì tội bắt giữ người trái phép và có hoạt động kinh doanh trái phép. Công ty này bắt đầu hoạt động vào 2004 và tới 2008 nó bắt đầu giúp các nhân viên chính quyền địa phương ở Bắc Kinh cản đường người khiếu kiện, cảnh sát cho biết.

Bản mới nhất của quy định Văn thư và Khám xét không định nghĩa "người khiếu kiện cứng đầu" nhưng viết rằng nếu người viết đơn thư, hoặc khiếu kiện vi phạm luật hoặc quy định hành chính về tuần hành và biểu tình, công an cần áp dụng những biện pháp cần thiết và áp dụng một hình thức phạt hành chính.

Báo Tin tức Bắc Kinh hôm 2/8 cho biết, thông tin do một người khiếu kiện họ là Zhou tiết lộ đã giúp cảnh sát tiến hành chiến dịch phá nhà tù đen. Zhou được thả khỏi nhà tù đen vào hồi đầu tháng 7. Zhou, ở thành phố Yancheng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngay khi bà bước khỏi một cơ quan chính phủ ở Bắc Kinh hôm 4/7, một số nam giới đã chặn đường và kéo bà vào xe tải nhỏ.

Những người đàn ông này đã tịch thu điện thoại di động của Zhou và cho xe chạy khoảng 1h, đưa bà tới một cái sân rộng nằm giữa 3 ngôi nhà. "Trong phòng tôi không có giường. Người già và trẻ em nằm hoặc ngồi trên sàn. Nơi đó nóng, ẩm ướt và thiếu không khí".

Zhou nói thêm, có khoảng 50 người tới từ nhiều nơi khác nhau bị giam trong sân nhỏ cùng bà. Các ngôi nhà đều bị canh phòng chặt chẽ, rất khó để chạy trốn. Zhou được thả sau 4 ngày vì biết cách cư xử, song theo bà có những người bị giam tới 3 năm.

Năm ngoái, trong vụ việc Anyuanding, công an đã đưa hầu hết những người khiếu kiện cứng đầu tại Bắc Kinh tới trung tâm đón tiếp và cứu trợ Majialou, nơi những người này sẽ bị nhân viên an ninh làm thuê của các nhà tù đen đưa đi hoặc bị gửi về quê nhà. Chủ một cửa hàng tạp hóa gần trung tâm Majialou họ là Li nói, bà nhìn thấy nhiều người đi kiện bị đối xử mạnh tay.

Yu Jianrong, một giáo sư tại Viện Khoa học xã hội Trung Quốc nói, nhà tù đen ở Changping không phải cái cuối cùng ở Bắc Kinh. "Có một chuỗi lợi nhuận đằng sau việc kiềm chế người đi kiện. Các công ty an ninh muốn kiếm tiền từ đó và chính quyền địa phương cần sự giúp đỡ từ bên ngoài để duy trì sự ổn định và hoàn thành nghĩa vụ của họ".

  • Hoài Linh (Theo ChinaDaily)