- Trung Quốc sẽ triển khai thêm lực lượng chống khủng bố tới Tân Cương; Nhật Bản bắt hai tàu đánh cá Trung Quốc; Philippines lại lên tiếng về vấn đề Biển Đông... là những tin nóng nhất trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Báo chí Trung Quốc hôm 5/8 cho hay, chính phủ nước này sẽ triển khai thêm "lực lượng chống khủng bố" tới tỉnh Tân Cương sau một loạt vụ tấn công gây chết người cuối tuần trước.

Phát biểu tại Tân Cương, Bộ trưởng Công an Trung Quốc Mạnh Kiến Trụ cho biết, sự ổn định ở địa phương này đóng vai trò quan trọng đối với “an ninh và sự thống nhất chung” của Trung Quốc.

Lực lượng an ninh bán quân sự đang tuần tra tại thành phố Kashgar hôm 4/8. (Ảnh: Reuters)

Ông Mạnh nói sẽ điều thêm "lực lượng chống khủng bố" tới tỉnh này để thúc đẩy an ninh, nhưng không cho biết thông tin chi tiết.

Một lực lượng cảnh sát vũ trang đang có mặt tại thành phố Kashgar ở Tân Cương sau hai vụ tấn công cuối tuần trước, làm 14 người thiệt mạng. 8 kẻ tham gia hai vụ tấn công này đã bị giết chết.

Giới chức Trung Quốc buộc tội những "tên khủng bố" được huấn luyện ở Pakistan đã tiến hành một trong hai vụ tấn công ở Kashgar vừa qua. Bắc Kinh thề sẽ "truy quét những phần tử cực đoan tôn giáo".

Dù vậy, một số chuyên gia nói rằng không có nhiều bằng chứng cho thấy có sự liên quan của nước ngoài trong các vụ tấn công.

Đọc nhanh

- Ngày 5/8, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã chỉ thị cho tất cả các bộ ngành và binh sỹ đồn trú ở biên giới xây dựng một "môi trường tin cậy" với Thái Lan.

- Ngày 5/8, một tòa án ở thủ đô Kiev đã ra lệnh bắt giam cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko với cáo buộc bà này lạm dụng quyền lực khi còn đương chức.

- Chính quyền Libya ngày 5/8 đã bác bỏ báo cáo của quân nổi dậy cho rằng, con trai nhà lãnh đạo Gaddafi đã thiệt mạng trong cuộc không kích của NATO.

- Hôm 5/8, bà Yingluck Shinwatra đã vượt ngưỡng 251 phiếu ủng hộ theo qui định tại Hạ viện gồm 500 ghế để trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan.

- Tổng thống Cộng hòa Síp Dimitris Christofias ngày 5/8 đã tiến hành cải tổ nội các nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế hiện nay.

- Cảnh sát biển Nhật Bản hôm 5/8 đã bắt giữ tàu 2 tàu cá Trung Quốc do hoạt động trái phép trong vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

- Ngày 5/8, mưa lũ gây lụt lớn ở Tứ Xuyên, Trung Quốc. Trong khi đó, cơn bão Muifa “càn quét” tỉnh Okinawa của Nhật Bản gây ra nhiều thiệt hại.

Phát ngôn đáng chú ý

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.

Ngoại trưởng Philippines ngày 5/8 cảnh báo, các tuyên bố chủ quyền cứng rắn của Trung Quốc trên Biển Đông là một trong những đe dọa lớn nhất đối với hòa bình Đông Nam Á.

"Nếu các quyền chủ quyền của Philippines bị những tuyên bố chủ quyền vô căn cứ này hạ thấp giá trị, nhiều nước khác cần bắt đầu tính đến các hiểm họa tiềm tàng đối với vấn đề tự do hàng hải trên Biển Đông", ông nói.

"Cần thẳng thắn nhìn nhận rằng tình hình rất nguy cấp và đáng báo động... về một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sự ổn định của khu vực Đông Nam Á đang phát triển của chúng ta".

Ngày này năm ấy

Vào ngày 6/8/1945, Mỹ đã ném trái bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima (Nhật Bản), làm hàng vạn người dân vô tội thiệt mạng hoặc di chứng.

Cả thế giới đã lên án hành động hủy diệt này của Mỹ và từ đó ngày 6/8 hàng năm trở thành ngày nhân loại chống vũ khí nguyên tử.

Hình ảnh tư liệu

Thành phố Hiroshima, Nhật Bản hoang tàn sau khi bị Mỹ ném quả bom nguyên tử xuống đây vào ngày 6/8/1945. (Ảnh tư liệu: AP).

Thanh Vân (Tổng hợp)