Các nhân viên sứ quán Libya đã cố tìm cách bán tháo các tài sản trị giá 100 triệu Bảng của Tripoli trước khi bị trục xuất khỏi Anh.
Quân nổi dậy Libya
Hai nhà ngoại giao đã được chính quyền của ông Gaddafi ra lệnh bán 9 cơ ngơi, 29 siêu xe, đồ nội thất và thậm chí cả các tấm thảm. Họ mưu tính sẽ gửi tiền vào ngân hàng ngay sau khi biết mình sắp bị Bộ Ngoại giao Anh trục xuất.

Vào một thời điểm, một đoàn xe tải lớn được nhìn thấy bên ngoài tòa nhà sứ quán Libya ở London với các nhân viên chất lên đó xe cộ và đồ đạc. Một nhà ngoại giao thậm chí còn định bán một số tài sản hạng sang chỉ với nửa giá. 

Việc bán tống bán tháo tài sản là một nỗ lực nhằm làm suy yếu chính phủ của quân nổi dậy mà sau này sẽ tiếp quản tòa đại sứ Libya tại khu Knightsbridge ở London. 

Tuy nhiên, động thái trên đã bị chính phủ Anh và Bộ Tài chính nước này vô hiệu hóa. 

Một nguồn tin cho biết: "Trong số các món đồ mà họ định bán có nhiều xe hơi, thậm chí cả những ngôi nhà thuộc sở hữu của Tripoli - nhưng có vẻ rất ít thành công".

"Một cuộc gọi từ Tripoli yêu cầu bán càng nhiều tài sản của sứ quán càng tốt. Các xe tải đã xuất hiện bên ngoài tòa sứ quán. Một số nhân viên lo sợ đến nỗi họ giấu chìa khóa xe. Nhưng một số tài sản đã được bán. Họ cũng định lấy một số tài sản bị phong tỏa đem bán nhưng không thành công".

"Chúng tôi tin điều này đã được thực hiện ở các sứ quán khác". 

Các quan chức tài chính của Gaddafi hiện đang thiếu hụt tiền mặt và cần phải tăng thêm thu nhập để có thể mua vũ khí và đạn dược cho quân lính. 9 cơ ngơi thuộc sở hữu của Libya đa số nằm ở London. 

Mới đây, Anh tiết lộ rằng nước này đã trao các tài sản phong tỏa trị giá 91 triệu Bảng cho Hội dồng Chuyển tiếp quốc gia (NTC) của quân nổi dậy Libya. Thêm 200 triệu Bảng nữa đã được giải phóng để giúp quân nổi dậy Libya, lực lượng đang tiến sát hơn tới Tripoli. 

Tháng trước, Ngoại trưởng Anh William Hague đã trao tín hiệu chính thức cho NTC nhằm tiếp quản sứ quán Libya ở Anh. Cùng lúc đó, đại biện lâm thời Libya cùng 4 quan chức khác đã bị trục xuất khỏi Anh vì lòng trung thành của họ với đại tá Gaddafi. 

Ba nhân viên sứ quán - được tin là không liên quan đến vụ bán tháo - đã tuyên bố trung thành với NTC và được phép ở lại Anh. 

Thanh Hảo (Theo Mirror)