Nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô Mikhail Gorbachev tiết lộ, ông đã được Tổng thống Mỹ thời đó là George Bush mật báo về âm mưu lật đổ ông hồi tháng 8/1991 song không tin cho tới khi quá muộn.


Trong cuộc trả lời phỏng vấn đánh dấu kỷ niệm 20 năm cuộc cách mạng chính trị ở Moscow, cựu lãnh đạo 80 tuổi này tiết lộ, ông không tin vào những cảnh báo mà Tổng thống Bush nói qua đường dây nóng vài tuần trước khi bị "hất cẳng" tạm thời.

Gorbachev nghĩ, những người theo đường lối cứng rắn sẽ là "những kẻ ngốc" nếu lật đổ ông và nắm quyền kiểm soát Quốc hội ở Moscow cũng như tìm cách vặn ngược thời gian đối với những cải tổ của ông.

"Thật không may, họ thực sự là những kẻ ngốc", Gorbachev nói.

Cuộc đảo chính khiến ông Gorbachev, lúc đó đang đi nghỉ ở Biển Đen, đã bị người phó là Gennady Yanayev và lãnh đạo KGB Vladimir Kryuchkov lật đổ. "Đáng ra, tôi không nên đi nghỉ. Đó là một sai lầm", kiến trúc sư cuộc cải tổ Liên Xô thừa nhận. Trong khi Gorbachev trở lại nắm quyền Kremlin trong một thời gian ngắn ngủi, người chiến thắng thực sự lại là đối thủ chính của ông - Boris Yeltsin, sau này trở thành Tổng thống đầu tiên của nước Nga. 

Gorbachev cũng bày tỏ hối tiếc rằng không xử lý "cơn khát quyền lực" của Yeltsin từ trước. "Đáng ra tôi phải gửi ông ta tới Cộng hòa Chuối làm đại sứ để ông ta có thể thoải mái hút thuốc ở nơi đẹp đẽ và tĩnh lặng".

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)