Quân đội Hàn Quốc cho biết họ sẽ tổ chức các bài tập bắn trong hôm nay (20/12) tại một đảo biên giới, nơi bị Triều Tiên nã pháo hồi tháng trước, bất chấp lời cảnh báo trả đũa từ Bình Nhưỡng.
Lính thủy đánh bộ Hàn Quốc tuần tra trên đảo Yeonpyeong ngày 19/12. (Ảnh: Reuters)
Lực lượng lính thủy đánh bộ sẽ tổ chức các cuộc tập bắn pháo trên đảo Yeonpyeong trong ngày thứ Hai và thời điểm chính xác sẽ do thời tiết quyết định, một sĩ quan tại Bộ Tổng Tham mưu Hàn Quốc nói.
Cuộc tập trận này lẽ ra đã diễn ra vào cuối tuần qua nhưng bị hoãn lại do thời tiết xấu.
Quân đội hàn Quốc sẽ "ngay lập tức và nghiêm túc" giải quyết bất kỳ một hành động khiêu khích có thể nào của Triều Tiên, nguồn tin trên khẳng định. Ông cho biết thêm rằng, dân cư, quan chức địa phương cùng các nhà báo trên đảo đã được yêu cầu phải sơ tán tới các hầm trú ẩn do lo ngại Bình Nhưỡng có thể sẽ tấn công. 
Trước đó, CHDCND Triều Tiên đã cảnh báo về một "thảm họa" nếu Hàn Quốc cứ tiếp tục tập trận theo kế hoạch. Nước này tuyên bố sẽ đáp trả mạnh hơn so với lần nã pháo vào đảo Yeonpyeong ngày 23/11 làm 2 lính thủy đánh bộ và 2 dân thường Hàn Quốc thiệt mạng. 
Hôm qua (19/12), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã họp khẩn nhưng không đạt được thỏa thuận nào nhằm giải quyết tình trạng căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên. 
Đại sứ Mỹ Susan Rice nói rằng, Mỹ và các thành viên khác đã yêu cầu Hội đồng lên án CHDCND Triều Tiên về hai vụ tấn công chết người trong năm nay. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao cho biết Trung Quốc phản đối mạnh mẽ.  
Sau 8 giờ hội đàm kín, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin, người triệu tập cuộc họp khẩn, nói với các phóng viên rằng "chúng tôi không thành công trong việc thu hẹp tất cả các khoảng cách". 
Hôm nay, các đại biểu sẽ quay trở lại họp khẩn nhưng bà Susan cho biết bất đồng giữa các nước lớn vẫn "rất khó dàn xếp". 
  • Thanh Hảo (Theo AP)