Trong một thông báo, CHDCND Triều Tiên tuyên bố không đáng để nước này "đáp trả" trước "các khiêu khích quân sự" của Hàn Quốc.

Nhắc đến "khiêu khích quân sự", thông báo trên của Tư lệnh quân đội Triều Tiên ám chỉ cuộc tập bắn đạn thật kéo dài 1 giờ của quân đội Hàn Quốc trên đảo Yeonpyeong hôm qua (20/12).

Đến nay chưa có phản ứng trả đũa từ Bình Nhưỡng sau cuộc tập trận, mặc dù trước đó, Triều Tiên tuyên bố tình hình trên bán đảo sẽ "bùng nổ" nếu Seoul tiếp tục kế hoạch đã định, tương tự những lời cảnh báo hồi tháng trước mà sau đó dẫn đến vụ đọ pháo giữa hai bên.
 
Trong hôm qua, Bắc Kinh đã kêu gọi các bên bình tĩnh và kiềm chế, nói rằng không nước nào có quyền "chủ trương hoặc đẩy mạnh xung đột".

"Trung Quốc luôn tin rằng, hòa bình và ổn định phải được duy trì trên bán đảo. Đây là một mục tiêu mà chúng ta đang nỗ lực hết sức để đạt tới", Thứ trưởng Ngoại giao Cui Tiankai nói với các phóng viên. "Không ai có quyền chủ trương hoặc thúc đẩy xung đột, và không ai có quyền gây máu đổ giữa nhân dân miền bắc và miền nam bán đảo".

Ông Cui khẳng định đối thoại là con đường duy nhất ở phía trước. "Dù bất đồng và tranh chấp nào giữa các bên liên quan, chúng đều có thể được giải quyết thông qua đối thoại và đàm phán, chứ không phải bằng xung đột hoặc chiến tranh".

Các bài tập bắn đạn thật của Hàn Quốc hôm 20/12 được thực hiện chỉ vài giờ sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gặp nhau tại New York và Thống đốc bang New Mexico, Bill Richardson - cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc - gặp gỡ các quan chức ở Bình Nhưỡng trong một nỗ lực tháo ngòi căng thẳng.

CNN đưa tin, trong chuyến thăm không chính thức của ông Richardson, Bình Nhưỡng nhất trí hàng loạt hành động, bao gồm cho phép các thanh sát viên quốc tế trở lại các cơ sở hạt nhân của nước này, đồng thời xem xét đề xuất thành lập một ủy ban quân sự và một đường dây nóng giữa Seoul, Bình Nhưỡng và Washington.  

Zhang Liangui, một chuyên gia về các vấn đề Triều Tiên của Trung Quốc, cảnh báo rằng khả năng xung đột vẫn còn đó. Mặc dầu Bình Nhưỡng không có phản ứng trả đũa như đe dọa trước đó, hai miền bán đảo Triều Tiên vẫn đang bên miệng hố chiến tranh.

"Có rất ít cơ hội xoa dịu căng thẳng hiện nay, chứ đừng nói đến việc giải quyết mối bất hòa cơ bản giữa họ", ông Zhang nhận xét.

Thanh Hảo
(Theo China Daily)