Thủ tướng Nhật Naoto Kan hôm nay (26/8) ra thông báo từ chức sau gần 15 tháng nắm quyền. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh mức độ tín nhiệm của công chúng với chính phủ của nhà lãnh đạo này sụt giảm do cách xử lý thảm họa động đất, sóng thần và rò rỉ hạt nhân.

Ông Naoto Kan (trái)

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, ông Kan nói, ông cũng rút khỏi vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền Dân chủ, kết thúc nhiệm kỳ làm lãnh đạo đất nước. Quyết định từ chức của Kan đã được dự đoán vì từ tháng 6 nhà lãnh đạo này đã cam kết rút lui ngay sau khi các nghị sĩ thông qua ba nghị quyết chủ chốt. Hai đạo luật cuối cùng đã được Hạ viện thông qua lúc sáng nay.

Đảng Dân chủ sẽ tiến hành bỏ phiếu vào thứ hai tới (29/8) để chọn ra một lãnh đạo mới. Lãnh đạo mới của đảng Dân chủ chắc chắn sẽ là Thủ tướng mới, thủ tướng thứ 6 của Nhật kể từ 2006.

Cựu Ngoại trưởng Seiji Maehara được coi là nhân vật tiềm năng thay thế ông Kan. Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda và Bộ trưởng Thương mại Banri Kaieda cũng được coi là ứng viên cho chức Thủ tướng.

Nhìn lại một năm và ba tháng nắm quyền, ông Kan cho biết, đã làm mọi việc có thể với những khó khăn phải đối mặt, gồm cả khủng hoảng kép và những thất bại trong cuộc bầu cử Thượng viện hồi mùa hè năm ngoái khiến Quốc hội rơi vào bế tắc.

"Trong bối cảnh gay go, tôi cảm thấy mình đã làm mọi việc có thể. Hiện giờ, tôi muốn các bạn chọn một người nào đó thay thế tôi làm Thủ tướng mới".

Ông Kan, 64 tuổi, đã chứng kiến cảnh mức độ tín nhiệm sụt giảm khi những người sống sót sau thảm họa về sự hồi phục chậm trễ, rò rỉ phóng xạ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Thăm dò cho thấy, tỷ lệ tín nhiệm của công chúng với chính phủ đã giảm xuống dưới 20%.

Lãnh đạo mới của Nhật sẽ phải đảm nhiệm một trọng trách nặng nề: tái thiết đất nước từ thảm họa động đất, sóng thần, hạt nhân, giải quyết vấn đề đồng yen tăng giá làm ảnh hưởng tới nền kinh tế hướng xuất khẩu và vạch ra chiến lược hạt nhân mới, hạn chế sự dựa dẫm vào năng lượng hạt nhân.

  • Hoài Linh (Theo AP)