- Trung Quốc được cho là đã triển khai tên lửa mới tới gần biên giới với Ấn Độ để răn đe quốc gia này; Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố từ chức... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Truyền thông Ấn Độ hôm 26/8 dẫn báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Trung Quốc đã triển khai thêm các tên lửa tầm trung CSS-5 đến biên giới với Ấn Độ để răn đe nước này.

Bắc Kinh đã cải thiện hạ tầng cơ sở gần biên giới giáp Ấn Độ, để có thể sử dụng cho các mục đích quân sự và đã triển khai các tên lửa mới gần biên giới để răn đe New Delhi.

Tên lửa CSS-5 MRBM đã được Trung Quốc điều ra biên giới với Ấn Độ. (Ảnh: PTI)

Cụ thể, theo báo cáo, Trung Quốc đã triển khai các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân CSS-2 IRBM sử dụng nhiên liệu lỏng cùng loại tên lửa CSS-5 IRBM sử dụng nhiên liệu rắn.

Cả 2 loại tên lửa này đều có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, nhưng CSS-5 IRBM hiện đại hơn và có khả năng đối phó mạnh hơn với hệ thống phòng thủ chống tên lửa của đối phương.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh còn phát triển hạ tầng dọc biên giới với Ấn Độ nhằm thúc đẩy kinh tế ở miền Tây Trung Quốc, nhưng cũng có thể nhằm hỗ trợ quân đội phòng thủ tại biên giới với Ấn Độ.

Tin vắn


- Chiếu 26/8, vị Thủ tướng thứ 5 của Nhật Bản trong vòng 5 năm qua, ông Naoto Kan đã tuyên bố từ chức như cam kết từ hồi tháng 6.

- Máy bay chiến đấu Tornado của Anh đã khai hỏa vào một boongke lớn của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi ở thành phố Sirte.

- Cảnh sát Nigeria cho biết đã xảy ra một vụ nổ lớn làm rung chuyển tòa nhà Liên hợp quốc tại thủ đô Abuja của nước này.

- Trang WikiLeaks đã công bố thêm hơn 100.000 công hàm ngoại giao chưa từng xuất hiện của các đại sứ quán Mỹ trên thế giới.

- Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia cho biết nước này vừa nhận 6 trực thăng MI 17 của Nga và dự kiến nhận thêm 6 chiếc nữa.

- Hàng chục thi thể đang trong giai đoạn phân hủy đã được phát hiện chất đống trong một bệnh viện tại thủ đô Tripoli của Libya.

- Số người chết trong vụ tấn công gây cháy ở một sòng bạc tại thành phố Monterrey, phía bắc Mexico lên đến ít nhất 53 người.

- Hy Lạp đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại vùng Evros ở miền Bắc nước này bị một đám cháy rừng lớn hoành hành suốt 3 ngày qua.

- Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il cho biết, nước này sẵn sàng trở lại đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân một cách vô điều kiện.

- Hơn 2 triệu người dân Mỹ đã được yêu cầu sơ tán để tránh cơn bão Irene đang đổ bộ vào bờ biển phía đông quốc gia này.

Tin ảnh


Một em bé đang được điều trị tại bệnh xá ở một trại tỵ nạn trong thị trấn biên giới của Ethiopia. (Ảnh: THX)

Theo số liệu công bố ngày 18/8 của UNHCR, số người tị nạn Somali tràn vào biên giới Ethiopia trong năm 2011 đã lên tới 96.564 người.

Phát biểu

Ông Muammar Gaddafi.

Hôm 25/8, phát ngôn viên Chính phủ Libya cho biết, ông Muammar Gaddafi vẫn ở Libya và lãnh đạo cuộc chiến chống quân nổi dậy.

"Ông Gaddafi thực sự đang lãnh đạo cuộc chiến hàng ngày vì tự do và độc lập của chúng tôi", người phát ngôn tuyên bố.

Kỷ niệm

Friedrich Hegel, triết gia nổi tiếng người Đức, người đề xướng ra phép biện chứng trong sự phát triển sự vật, sinh ngày 27/8/1770.

Các tác phẩm nổi tiếng của ông là: "Khoa học của logic", "Cơ sở triết học", "Nguyên lý triết học của luật pháp", "Mỹ học", "Logic"...   

Thanh Vân (Tổng hợp)