Khi New York hướng tới kỷ niệm 10 năm sự kiện 11/9, những hình ảnh chưa từng công bố về các hầm mộ dưới Ground Zero cho thấy cảnh tàn phá khủng khiếp bên dưới Trung tâm Thương mại thế giới (WTC) sau khi Mỹ bị tấn công khủng bố.



Các nhân viên thuộc Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) đã mất 8 tháng để ghi lại những hình ảnh ở Hạ Manhattan khi họ lục soát 6 tầng hầm nằm dưới tòa nhà chọc trời bị phá hủy sau ngày 11/9/2001.


Được chỉ đường thông qua những mảng sáng, đội cứu hộ đã tìm đường đi qua những nơi tối như mực khi tìm kiếm người sống sót. Không tìm thấy ai.

Trong khi một số cầu thang bộ dẫn tới tầng hầm - hầm mộ vẫn còn nguyên, thì hầu hết những cầu thang băng chuyền và lối đi bị phủ kín bởi những mảnh vỡ, buộc các nhân viên cứu hộ phải đi dọc các đường ống và lách mình qua những khoảng không hẹp trong đống đổ nát.


Các cảnh phim được trình chiếu trên truyền hình CBS cho thấy, phía dưới đống đổ nát của Tháp đôi là vô số những món đồ nhắc lại vụ tấn công: tàu ngầm bị đâm, xe hơi bị quăng như đồ chơi trong một ga ra ngầm và đồng hồ đứng yên.


Ở đâu đó, các cửa hiệu vẫn còn đầy đủ hàng hóa khi những nhân viên hoảng loạn chạy thoát thân lúc tòa nhà bị tấn công.


Ngày 11/9/2001, bọn không tặc đã điều khiển hai máy bay đâm vào tòa tháp đôi của Trung tâm thương mại thế giới tại thành phố New York. Cả hai tháp đổ sập trong vòng 2h, phá hủy các tòa nhà bên cạnh và làm 2.753 người thiệt mạng, gồm cả 343 lính cứu hỏa và 60 cảnh sát.


184 người khác thiệt mạng khi một chiếc máy bay thứ 3 bay lao xuống Lầu Năm Góc - trụ sở chính của quân đội Mỹ tại Arlington, Virginia. Chiếc máy bay thứ 4 được tái chỉ dẫn tới Washington, DC, đã đâm xuống một cánh đồng tại Pennsylvania sau khi các hành khách cố giành lại quyền kiểm soát, làm toàn bộ những người trên máy bay thiệt mạng.


Tính tổng số, các vụ tấn công làm 3.000 người chết, gồm cả 19 tên không tặc.


Một thập niên sau, Mỹ lại một lần nữa chuẩn bị tưởng nhớ những người đã thiệt mạng.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)