Một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc hôm 21/12 phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng những hành động thù địch giữa hai miền Triều Tiên đang gần bùng nổ thành chiến tranh.

Tại cuộc thảo luận với giới trẻ toàn thế giới do Hội đồng Bảo an LHQ chủ trì, phó đại sứ Trung Quốc tại LHQ Wang Min nói, căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên lên rất cao trong hai ngày qua và gần tới chiến tranh.

Trung Quốc đã ngăn cản phương Tây lên án Triều Tiên nã pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc hôm 23/11, vốn châm ngòi cho căng thẳng, giới ngoại giao cho hay. Khi nhận được hỏi về diễn biến trên Bán đảo Triều Tiên của Wang Yuqi, người Mỹ gốc Trung tại cuộc thảo luận đặc biệt với 150 thiếu niên, ông Wang nói, Trung Quốc và toàn bộ 15 thành viên Hội đồng Bảo an mong muốn một kết thúc hòa bình cho căng thẳng đã nổ ra.

"Sự hận thù giữa hai miền Triều Tiên đã kéo dài nhiều thập niên chứ không phải mới bắt đầu hôm qua. Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh kể từ sau cuộc xung đột 1950-1953 - vốn chỉ kết thúc bằng thỏa thuận đình chiến. Do đó, các vấn đề khó có thể giải quyết trong một sáng một chiều. Trước hết, chúng ta hy vọng hai bên vẫn giữ bình tĩnh và tránh để giao tranh nổ ra. Tiếp theo, điều chúng ta mong đợi ở họ là ngồi xuống bàn đàm phán để thảo luận về cách giải quyết khúc mắc thông qua những biện pháp hòa bình", ông Wang nói.

Cũng trong một tuyên bố ngày 21/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Jiang Yu nói: "Trung Quốc cho rằng Triều Tiên có quyền sử dụng năng lượng hạt nhân theo đúng các quy tắc về phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và thông báo chung ngày 19/9/2005 và phải chịu sự giám sát của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế".

Hoài Linh
(Theo ABC, Chosun)