Trong một bức ảnh tuyệt đẹp về trái đất, được chụp từ Trạm không gian quốc tế, đường biên giới lượn ngoằn nghèo hàng trăm km của Ấn Độ và Pakistan phát ra ánh sáng màu cam sáng rực.


Bức ảnh về trái đất còn có cả những thành phố đông đúc với ánh điện sáng rực có thể nhìn thấy ở nơi cách xa hàng trăm kilomet từ trên cao.

Chính phủ Ấn Độ đã phê chuẩn việc dùng đèn pha dọc biên giới nước này với Pakistan tại khu vực Gukarat từ năm 2003 nhằm ngăn chặn buôn lậu và vận chuyển vũ khí. Trong những năm trước đó, các nhóm khủng bố, bọn buôn lậu vũ khí, đạn dược và hàng hóa đều thường xuyên tìm cách vượt qua đoạn đường biên này.


Tính tổng số, chính phủ Ấn Độ hy vọng sẽ phủ kín 2009km trong số 2900km biên giới Ấn Độ và Pakistan bằng đèn pha. Cho tới thời điểm này, giới chức Ấn Độ đã chiếu sáng 1861 km đường biên giới với Pakistan. New Delhi dự kiến hoàn thành dự án chiếu sáng đường biên giới vào tháng 3/2012.

Đường biên giới ở phía đông Ấn Độ với Bangladesh cũng được chiếu sáng tương tự nhưng không thể nhìn rõ như biên giới của nước này với Pakistan.


Hình ảnh ngoạn mực cho thấy biên giới được thắp sáng của Ấn Độ với Pakistan được chụp hôm 21/8. Trong ảnh, có nhiều đốm sáng nằm gần biên giới vàng cam là Lahore, Pakistan. Thủ đô Islamabad của Pakistan nằm ở chân ảnh còn New Delhi, Ấn Độ ở phía đầu.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)