Hai tháp đôi của Trung tâm thương mại thế giới (WTC) lại một lần nữa mọc lên dưới hình thức hai cột sáng phóng thẳng lên trời cao khi New York tiến hành các khâu chuẩn bị cuối cùng cho lễ tưởng niệm 11/9.


 


Việc tưởng nhớ các nạn nhân 11/9 bằng ánh sáng đã khiến đường chân trời Manhattan được rọi sáng trong một số dịp. Tuy nhiên, khi các màn thử nghiệm ánh sáng được tiến hành trước thềm kỷ niệm 10 năm sự kiện 11/9 thì sự tái xuất của nó lại đặc biệt chua xót.


Một nhóm chuyên gia ánh sáng đã làm việc liên tục để đảm bảo công trình nghệ thuật sắp đặt sẵn sàng cho ngày 11/9, khi nó sẽ được bật lên từ lúc chạng vạng tới tận bình minh.


Tối qua, môt nhóm 30 thợ điện, nhân viên làm phông và kỹ thuật viên đã kiểm tra 88 chiếc bóng đèn sẽ chiếu sáng từ Ground Zero lên trời cao, nhằm tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ. Đây là một trong những sự kiện tưởng nhớ 2.753 người thiệt mạng ở khu vực tháp đôi năm 2001.


Hai cột sáng xanh được tạo ra từ các bóng đèn 7.000 watt, đã được bật lần đầu tiên trong năm nay vào hôm 6/9. Có thể nhìn thấy cột sáng từ nơi cách xa 100km và đèn được bật sau 8h tối.


Bất chấp mưa lớn, các chuyên gia ở khắp thành phố đã liên lạc với những đội đóng trên nóc nhà của Battery Parking Garage để cho họ biết ánh sáng phối hợp với nhau như thế nào. Mỗi chùm sáng phải được điều tiêu và mức độ bằng tay. Nếu một trong các chùm sáng bị đặt sai hiệu ứng sẽ bị phá hủy.


Ngày 11/9 tới, người Mỹ sẽ chứng kiến lễ khánh thành Bảo tàng và đài tưởng niệm quốc gia 11/9 do nhóm Michael Arad và Peter Walker thiết kế.


Đài tưởng niệm đặt ở chân tòa tháp đôi cũ, nó là một bể sâu, có vòi phun, quanh thành bể khắc tên nạn nhân. Trong khi đó, bảo tàng tưởng niệm sẽ tổ chức các buổi triển lãm, trưng bày đồ tạo tác để kể với khách tham qua về những sự kiện ngày 11/9.


  • Hoài Linh (Theo DailyMail)