2.753 lá cờ tưởng nhớ, mỗi lá đều viết tên các nạn nhân vụ 11/9 đã mọc lên ở Manhattan khi New York đánh dấu 10 năm ngày nước Mỹ bị tấn công khủng bố.



Cánh đồng tưởng niệm ở New York được thiết lập để người dân New York có một nơi chung để tập trung tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong vụ tấn công kinh hoàng nhằm vào nước Mỹ ngày 11/9/2001. Đây chỉ là một trong hàng chục sự kiện tưởng nhớ diễn ra khắp New York vào cuối tuần này khi người dân đứng cùng nhau và cam kết không bao giờ quên ngày bi kịch đó.


Mười năm đã trôi qua, hôm nay (11/9), người dân Mỹ tập trung ở nơi mà trước đây là Trung tâm thương mại thế giới, ở nơi Lầu Năm Góc đứng sừng sững như một pháo đài từng một lần bị xâm phạm và ở nơi chuyến bay số 93 của United Airlines lao đầu xuống đất. Người Mỹ sẽ tập trung để cầu nguyện trong các nhà thờ ở các thành phố lớn, đặt hoa hồng trước các trạm cứu hỏa tại những thành phố nhỏ nhất, để ghi dấu bằng nhiều cách khác nhau về ngày nước Mỹ bị tấn công khủng bố.


Tại khu vực tưởng niệm nạn nhân chuyến bay số 93 ở gần Shanksville hôm 9/9, cựu Tổng thống George W. Bush, Bill Clinton và phó Tổng thống Joe Biden cùng các gia đình của 40 hành khách và phi hành đoàn tưởng nhớ những người đã chống lại bọn không tặc.


Không chỉ có người dân Mỹ, thế giới cũng đổ dồn chú ý về khu tưởng niệm tại Trung tâm thương mại thế giới trước đây, sáng nay Thị trưởng New York Michael Bloomberg và Tổng thống Obama, cựu Tổng thống George W Bush đọc tên của 2.753 nạn nhân thiệt mạng ở New York, Washington, DC và Shanksville, Pennsylvania.


Trong một bài phát biểu về lễ tưởng niệm 10 năm sự kiện 11/9, Tổng thống Obama tìm cách đề cập một cách cân bằng giữa tưởng nhớ và hướng về tương lai, đồng thời cố gắng gợi lên sự đoàn kết từng có trong những ngày đen tối, khi khủng bố giết hại gần 3.000 người Mỹ.


Tại đài tưởng niệm quốc gia 11/9 và bảo tàng tưởng niệm, các gia đình sẽ tập trung từ 6h30 sáng tới 4h chiều ngày 11/9. Những giây phút mặc niệm sẽ diễn ra lần lượt vào lúc 8h46 sáng khi chiếc máy bay bị không tặc đầu tiên lao vào tháp bắc của Trung tâm thương mại thế giới, và vào lúc 9h3, 9h36, 10h3 và 10h28 khi các cuộc tấn công khủng bố tiếp diễn tại New York, Washington, DC, và Pennsylvania.


  • Hoài Linh (Theo AP, CNN, Mail)