Al Qaeada đã đánh dấu 10 năm vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11/9 bằng một đoạn phim dài cả tiếng trên một website thánh chiến, một công ty dịch vụ giám sát web đặt tại Mỹ cho biết. 


Công ty trên cho hay, đoạn phim gồm bài phát biểu chỉ có tiếng của tân lãnh đạo Al Qeada là Ayman al-Zawahiri và một đoạn phim chưa từng được công bố về trùm khủng bố Osama bin Laden.

Đoạn băng dài 62 phút với tên gọi Bình minh của chiến thắng sắp tới được đăng trên một diễn đàn thánh chiến hôm 12/9. Zawahiri xuất hiện dưới hình thức một tấm ảnh tĩnh.

Trong bài phát biểu, tân lãnh đạo Al Qaeda nói: "10 năm đã trôi qua kể từ khi các vụ tấn công nhằm vào New York, Washington và Pennsylvania diễn ra, sự kiện vĩ đại đó đã chấn động và tiếp tục làm lung lay những trụ cột của cuộc viễn chinh toàn cầu".

Tên này còn bày tỏ hy vọng phong trào biểu tình "mùa xuân Ả rập" - vốn đã hạ bệ một số lãnh đạo ở Ai Cập, Tunisia và Libya sẽ lập nên cái gọi là Đạo Hồi thực sự. "Người Ả rập đã thoát khỏi xiềng xích của sự sợ hãi và khiếp sợ, vì vậy ai là người thắng, ai là người thua. Cơn địa chấn nổi dậy ở Ả rập đã đánh đổ những tính toán của Mỹ".

Zawahiri kêu gọi người Syria bền gan chống lại "sự cai trị thối nát" của Tổng thống Bashar al-Assad và hoan nghênh cuộc nổi dậy lật đổ lãnh đạo Libya Gaddafi. Tên này kêu gọi người Hồi giáo toàn cầu tập trung nỗ lực để chống Mỹ.

Trong khi đó, trong đoạn ghi hình lần đầu được công bố, Bin Laden cảnh báo Mỹ rằng chủ nghĩa tư bản sẽ đưa nước này tới bờ vực sụp đổ.

Giới chức tình báo Mỹ nói, Zawahiri hiện đứng đầu danh sách săn đuổi của Mỹ sau khi nước này đã tiêu diệt được Bin Laden vào tháng 5 vừa qua.

Mỹ được đặt trong tình trạng cảnh báo cao vào cuối tuần qua khi nước này phải đối mặt với mối đe dọa khủng bố chưa xác nhận nhằm vào Washington hoặc New York.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)