Nhiều người nghĩ rằng những nhân vật trên tờ tiền giấy là do họa sỹ tự nghĩ ra. Nhưng ít ai biết được những con người quen mà lạ ấy lại có thật và có một cuộc sống bình thường như bao người khác.

Dưới đây là câu chuyện về những giai nhân đã từng xuất hiện trên đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc:

Cô gái trên đồng 1 hào giờ là phó giám đốc sở nông nghiệp Hồ Nam

Hoàng Kỳ Dương trên tờ 1 hào

Hoàng Kỳ Dương giờ đã là phó giám đốc sở nông nghiệp Hồ Nam

Tháng 4 năm 1979, Hoàng Kỳ Dương tròn 20 tuổi. Trước ngày kỷ niệm 30 năm quốc khánh Trung Quốc, Cung văn hóa dân tộc Bắc Kinh đã tổ chức triển lãm dân tộc toàn quốc và tuyển chọn ra các đại biểu để tham dự. Hoàng Kỳ Dương được chọn là đại biểu dân tộc Thổ Gia ở Hồ Nam và được các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp tới chụp chân dung kỷ niệm. Năm 1981, tuyển tập các dân tộc Trung Quốc ra đời, trong đó có bức ảnh của Hoàng Kỳ Dương chụp 2 năm trước và được chọn để in trên đồng 1 hào.

Sau khi có người tiết lộ rằng, nhân vật chính trên đồng 1 hào chính là Hoàng Kỳ Dương, nhiều doanh nghiệp đã tới nói chuyện hợp tác với cô nhưng đều bị cô từ chối. Hiện Hoàng Kỳ Dương đang giữ chức Phó giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc).

Cô gái trên tờ 1 NDT đã từng gặp chủ tịch Mao Trạch Đông

Cô gái lái máy kéo trên tờ 1 NDT

Bà Lương Quân đã vinh dự được đi dự hội nghị điển hình lao động toàn quốc
Tháng 4 năm 1962, Trung Quốc phát hành lọat tiền NDT lần thứ 3, hình ảnh cô gái lái máy kéo trên đồng 1 NDT chính là người phụ nữ đầu tiên lái máy kéo của Trung Quốc kể từ ngày thành lập.

Lương Quân sinh năm 1930 tại huyện Minh Thủy, tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc). Năm 1948, trường học của bà quyết định xây dựng nông trường nên cử học sinh đi học lái máy kéo. Sau 2 tháng, Lương Quân và các bạn đã lái 3 chiếc máy kéo về trường. Sau đó, nhà trường đã thành lập thêm cả đội lái máy kéo nữ. Tháng 6 năm 1950, nhà trường tuyên bố Lương Quân là người phụ nữ đầu tiên lái máy kéo. Bà còn là đại biểu điển hình lao động nông binh toàn quốc và có vinh dự được gặp các nhà lãnh đạo Trung Quốc như Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai…

Cô gái trên đồng 1 NDT từng là mỹ nhân

Thiếu nữ dân tộc với kiểu tóc lạ trên tờ NDT

Bà Thạch Nãi Dẫn giai nhân một thời

Kiểu tóc của cô gái trên đồng 1 NDT phát hành lần thứ 4 tại Trung Quốc là kiểu tóc của cô thôn nữ Thạch Nãi Dẫn ở Quý Châu (Trung Quốc).
 
Hồi nhỏ, Thạch Nãi Dẫn rất xinh đẹp, mũi cao, mắt sáng cùng với kiểu tóc búi cao lạ mắt khiến Thạch Nãi Dẫn trông như một nàng tiên giáng trần. Bà được mọi người gọi là “một đóa hoa”.

Khi có người cầm tờ 1 NDT lên và nói rằng người trong tờ tiền rất giống Thạch Nãi Dẫn, bà mới nhớ lại câu chuyện đã diễn ra cách đây rất lâu. Khoảng năm 1987, khi đó bà mới 16 tuổi, một lần cùng chúng bạn diện quần áo mới đi chợ bỗng có người kéo tay bà.

Thạch Nãi Dẫn quay lại thì thấy một người đàn ông lạ đang nở nụ cười rất tươi, xung quanh anh ta còn có rất nhiều người. Người này đề nghị bà nghiêng mặt và đứng yên một chỗ, sau đó lấy ra một cây bút rồi hý hoáy vẽ.  Bà Thạch cũng nhanh chóng quên bẵng cuộc gặp gỡ tình cờ năm xưa. Năm 22 tuổi bà kết hôn với một người trong làng, hai vợ chồng đã cùng nhau sống những tháng ngày hạnh phúc. Hiện bà đã có hai cô con gái lớn đều đi làm xa.

Sầm Hoa (Theo Xinhuanet)