Một trận bão to đã làm Hong Kong rơi vào tình trạng "bị đóng băng" hôm 29/9, với các thị trường tài chính và hoạt động kinh doanh buộc phải đóng cửa khi bão lớn quét qua khu vực này trước khi đổ vào đảo Hải Nam.


Bão Nesat làm 35 người thiệt mạng khi nó tràn qua Philippines trong tuần này và hôm qua nó lại tiếp tục tấn công Hong Kong với sức gió lên tới 121km/h. Giới chức phụ trách thời tiết tại Trung Quốc đại lục đã ra cảnh báo bão màu đỏ lần đầu trong năm khi bão Nesat mạnh thêm lúc tới gần Hải Nam, hòn đảo được khách du lịch ưa chuộng.

Trung tâm khí tượng học quốc gia Trung Quốc cảnh báo sẽ có ngập lụt và lở đất ở Hải Nam đồng thời kêu gọi hoãn mọi hoạt động ngoài trời. Khoảng 300.000 người ở Hải Nam đã được sơ tán để đối phó với trận bão mạnh nhất trong năm nay ở Trung Quốc. Nhà chức trách đảo Hải Nam đã kêu gọi mọi con thuyền về bến, hoãn các chuyến bay và dừng dịch vụ phà, đóng cửa các trường học song chưa có báo cáo về số người bị thương hay thiệt hại.

Tại Việt Nam, nhà chức trách đã thông báo các con tàu nên về cảng đồng thời kêu gọi nông dân mau chóng thu hoạch lúa để giảm những thiệt hại do bão Nesat gây ra. Dự kiến, bão Nesat sẽ đổ vào Việt Nam trong hôm nay.

Bão gây ngập lụt nặng ở Philippines

Đài thiên văn Hong Kong đã ra cảnh báo bão bậc 8 trước lúc bình minh ngày 29/9, làm nhiều trường học đóng cửa, các dịch vụ giao thông cũng bị dừng lại và nhà chức trách đã mở cửa các trung tâm tránh bão. Hầu hết các hoạt động kinh doanh và dịch vụ xe buýt của Hong Kong đã buộc phải dừng hoạt động, làm cho khu trung tâm mua bán vốn rất nhộn nhịp trở nên yên ắng, chỉ còn vài người cố đi bộ đi làm.

Đài thiên văn Hong Kong giảm mức cảnh báo từ bậc 8 xuống bậc 4 lúc 4h10 chiều qua khi bão Nesat tràn qua Biển Đông, song công chúng vẫn được đề nghị nên tiếp tục cảnh giác. Hong Kong, một trung tâm vận chuyển hàng hóa đường biển lớn cũng phải ngừng cách dịch vụ cảng.

Ít nhất 287 chuyến bay tại sân bay quốc tế Hong Kong phải hoãn lúc chiều qua, gồm 20 chuyến bị hủy và 245 chuyến bị trễ giờ, phát ngôn viên sân bay cho biết.

Tại Macau, cảnh báo bậc 8 cũng được ban bố. Ở Philippines, hôm 29/9 hàng chục nghìn người vẫn đang chiến đấu với nước ngập tới cổ sau khi bão Nesat đi qua Luzon. Nesat đổ bộ vào Philippines hôm 27/9, đem theo mưa lớn và gió mạnh làm ngập lụt nặng ở nước này, gồm cả thủ đô Manila.

  • Hoài Linh (Theo ST, CNA)