Tổng thống sắp mãn nhiệm của Nga, Dmitry Medvedev, đã nhất trí rời nhiệm bởi vì ông tin Vladimir Putin "được ái mộ hơn".


Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cười trước khi bắt đầu cuộc phỏng vấn. (Ảnh: Getty)

"Tôi nhận thấy Thủ tướng Putin, không một chút nghi ngờ, hiện nay là chính trị gia quyết đoán nhất ở đất nước chúng ta", ông Medvedev nói trong một buổi phỏng vấn dành cho ba đài truyền hình nhà nước Nga. "Mức tín nhiệm của ông ấy cao hơn một chút".  

Mới đây, Putin thông báo ông sẽ ra tranh cử lại vị trí Tổng thống vào năm tới. Trước khi cuộc phỏng vấn được phát sóng, bản ghi của nó đã được Điện Kremlin công bố trước. Putin đã tuyên bố ông sẽ bổ nhiệm Medvedev làm Thủ tướng.  

"Tham vọng chính của tôi là có ích cho đất nước tôi và người dân của tôi", ông Medvedev nói. Nhà lãnh đạo này cũng nhấn mạnh, ông và ông Putin đại diện cho "cùng một sức mạnh chính trị" và phủ nhận ý kiến về sự ganh đua giữa họ.  

Medvedev gạt bỏ một câu hỏi từ giám đốc kênh truyền hình NTV, Vladimir Kulistikov, khi ông hỏi: "Đâu là giá trị của bầu cử nếu mọi thứ đã được quyết định sẵn?".  
 
Sự ủng hộ của Đảng Nước Nga Thống nhất đương quyền đối với Putin và Medvedev "đơn thuần chỉ là một sự tiến cử của đảng về người được ủng hộ trong cuộc bầu cử, không gì hơn", Tổng thống Nga khẳng định. "Cuộc bầu cử được nhân dân thực hiện - và đây không phải là những ngôn từ sáo rỗng. Bất cứ chính trị gia nào cũng có thể "bay lên" trong cuộc bầu cử. Không ai dám chắc đều gì - có thể dự đoán gì?".

"Hãy để người dân quyết định sẽ bỏ phiếu cho ai", ông nói. "Và chỉ người dân, chỉ các công dân của chúng ta, mới có thể đặt điểm nhấn cuối cùng, bầu cho người này người kia, lực lượng chính trị này kia, hoặc phản đối. Đó là nền dân chủ".  

Ông Putin nhiều khả năng sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống được tổ chức vào tháng 3/2012 ở Nga.

Thanh Hảo (Theo Guardian)