Sâu trong sa mạc, lực lượng cách mạng Liya đang tiến mạnh về phía nam và phía tây, truy lùng đại tá Muammar Gaddafi và các chiến binh trung thành với ông.  

Các chiến binh NTC nhìn ra sa mạc rộng lớn nơi đại tá Muammar Gaddafi có thể đang ẩn náu. (Ảnh: BBC)

Họ di chuyển từ ốc đảo này sang ốc đảo khác, đuổi theo những lời đồn đại sâu trong những đụn cát ở sa mạc Sahara. Mới hơn một tháng sau khi Tripoli sụp đổ, lực lượng của Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia Libya (NTC) đã vươn tới những góc ngách xa nhất của đất nước.
 
Có nhiều lời đồn đại rằng đại tá Gaddafi và những người ủng hộ thân cận nhất của ông này đang lang thang trên sa mạc ở miền nam hoặc miền tây Libya, với một nhóm chiến binh Tuareg.

Khu vực này, nơi nhiều người tin ông Gaddafi có thể liên tục di chuyển từ các thị trấn Sabha và Ubari tới Ghat và Ghadames, nằm gần biên giới Algeria và Niger.

Sự ủng hộ ở địa phương

Thành phố chiến lược Sabha đã về tay quân nổi dậy tuần trước. Các phóng viên BBC đã theo chân một đoàn xe chở các chiến binh NTC khi họ hướng sâu vào sa mạc Sahara. Đây là một nhóm người nghèo đi trên những chiếc xe bán tải méo mó, mang theo các súng bắn máy bay, máy phóng tên lửa và súng máy hạng nặng.

Họ đang trên đường tới Ubari, cách đó 200km.  Những cồn cát khổng lồ màu vàng lui dần vào khoảng không trong cái nóng mù mịt của Sahara. Tiền đồn sa mạc Ubari nhỏ bé giờ đây là ranh giới tiến bộ của lực lượng cách mạng.  

Một chiến binh trong thị trấn cho biết họ đã vào Ubrai từ tuần trước mà không hề phải chịu thương vong.  

"Nhiều người ở đây trước kia ủng hộ Gaddafi, và giờ đây vẫn như vậy", anh cho biết. "Vì vậy chúng tôi không thể đi khắp nơi trong thị trấn". Hiện một số con phố vẫn đầy chướng ngại vật và vẫn treo cờ xanh của Libya thời Gaddafi.

Chiến binh nói trên kể rằng anh đã nghe tin nhân vật số 2 của ông Gaddafi, em vợ và là chỉ huy tình báo, Abdullah Sanussi, đã có mặt ở Ubari chỉ một ngày trước khi lực lượng NTC tiến vào thị trấn này.

Sanussi, cũng như cựu lãnh đạo Libya, đang bị Tòa án Tội phạm quốc tế truy nã vì các cáo buộc phạm tội ác chống loài người.

Shahid Batenya, một bác sĩ người Bangladesh làm việc tại ở Ubari, nói rằng 90% dân cư ở đây có thể vẫn ủng hộ Gaddafi. Theo ông, chế độ cũ đã phân phát hàng trăm vũ khí sau khi cuộc cách mạng bắt đầu, cố gắng khuyến khích người dân chiến đấu.

Ở bên kia thị trấn có một căn cứ quân sự từng được các chiến binh Tuareg trong quân đội của đại tá Gaddafi sử dụng. Chỉ vài người Tuareg tham gia cách mạng rời khỏi nơi đây. Một trong số họ, Abdullah Suqi, cho biết, các chỉ huy của anh đã bỏ chạy cùng với hàng trăm người hướng về phía Niger tuần trước.

Một người khác tên là Omar Sedi cho rằng anh không tin đại tá Gaddafi có thể sống sót được lâu trong sa mạc mà không có sự hỗ trợ về hậu cần về nhiên liệu, thực phẩm và nước uống.

Vượt ra ngoài Ubari, không có gì khác ngoài cát và đá trải dài 350km tới biên giới các nước Niger và Algeria. Đây là con đường mà gia đình Gaddafi đã sử dụng để chạy khỏi Libya.

Tuy nhiên, trong khi nhiều người khẳng định chỉ huy tình báo của ông Gaddafi có mặt ở đây, không ai nhìn thấy nhà cựu lãnh đạo - như thể ông đã biến mất vào trong sa mạc.

Chiến đấu đến cùng

Thị trấn Sabha từ lâu đã là một thành trì ủng hộ Gaddafi. Bộ lạc của ông vẫn mạnh ở đó, và thị trấn này kiểm soát các tuyến đường phía nam và phía tây ra khỏi Libya.

Vì vậy, thật là một sự ngạc nhiên khi Sabha về tay quân nổi dậy tương đối dễ dàng tuần trước. Sau khi họ tiến vào đây, các chiến binh NTC đã bắt giữ Mohammed el-Madani.

Là một giáo sư đại học, ông này đã quen biết Muammar Gaddafi khoảng 50 năm, từ khi họ còn là sinh viên cùng nhau. Madani giữ vai trò là một trong 5 đại diện của Libya ở Nghị viện châu Phi. Hiện đang bị quản thúc tại gia, ông này cho biết đã gặp chỉ huy tình báo Abdullah al-Sanussi cách đây vài ngày ở Sabha, không lâu trước khi thị trấn sụp đổ.

Và Madani nói ông tin rằng đại tá Gaddafi có thể ở đâu đó trong sa mạc, và sẽ không bao giờ đầu hàng.

"Ông ấy tuyên bố sẽ chọn hoặc chiến thắng hoặc chết. Giờ thì chiến thắng rất khó khăn, chết thì có thể hơn", Madani bình luận.

Trở lại Ubari, các chiến binh cho biết giờ đây họ sẽ tạm nghỉ trước khi tiếp tục bao vây vùng biên giới giáp Algeria. Họ vẫn lo ngại Ubari có thể bị người của chế độ cũ chiếm lại. Nhưng họ tuyên bố sẽ không từ bỏ cuộc truy lùng Gaddafi, ngay cả khi có vẻ như họ đang theo đuổi một ảo ảnh trên sa mạc.

Thanh Hảo (Theo BBC)