- Biểu tình quy mô lớn ở nhiều nơi trên đất Mỹ; Philippines phá âm mưu khủng bố; Dân Libya tháo chạy khỏi Sirte... là những tin tức đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Sáng qua, giới chức thành phố New York (Mỹ) đã phải ngừng giao thông qua cầu Brooklyn vì cây cầu này bị hàng trăm người phong tỏa trong cuộc biểu tình “Hãy chiếm Phố Wall”.

Cảnh sát được huy động đến và bắt giữ hơn 700 người, bất kể cuộc biểu tình diễn ra trong hòa bình. Theo tờ NYT, những người biểu tình khẳng định, đây là một cuộc cách mạng thật sự.

Tại khu vực Hạ Manhattan (Low Manhattan), trung tâm tài chính ngân hàng của Mỹ, hàng trăm người biểu tình đã phong tỏa đường phố và làm tắc nghẽn giao thông.

Cảnh sát và người biểu tình đối mặt nhau trên cầu Brooklyn. (Ảnh: Reuters)

Người biểu tình đánh trống, thổi còi và giơ cao biểu ngữ phản đối gói cứu trợ của chính phủ dành cho ngân hàng, tập đoàn tư bản và sự ảnh hưởng của các tập đoàn tư bản đối với chính trị.

Theo họ, các định chế tài chính lớn hủy hoại nền kinh tế tại Phố Wall, cho nên chính phủ không nên đổ thêm tiền để cứu các ngân hàng hoạt động không hiệu quả.

Cùng ngày, nhiều người dân ở Albuquerque (bang New Mexico), Boston (bang Massachusetts) và Los Angeles (bang California) cũng biểu tình, để thể hiện sự đoàn kết với New York.

Riêng tại thành phố Boston, hàng chục người biểu tình cũng đã bị bắt giữ và bị cáo buộc gây mất trật tự bên ngoài khu vực văn phòng Ngân hàng trung ương Mỹ.

Tin vắn

- Chính phủ Afghanistan đã quyết định ngừng mọi cuộc đàm phán với Taliban để xem xét lại chiến lược hòa bình và hòa giải với lực lượng này.

- Văn phòng Tổng thống Afghanistan thông báo, kẻ ám sát ông Burhanuddin Rabbani, Chủ tịch Hội đồng Hòa bình quốc gia, là người Pakistan.

- Lực lượng an ninh Philippines đã phá một âm mưu khủng bố được cho là do các phiến quân Hồi giáo thực hiện ở miền Nam nước này.

- Chính phủ Israel hôm qua tuyên bố đã chấp nhận lời kêu gọi khôi phục lại các cuộc đàm phán hòa bình với Palestine của Nhóm Bộ tứ.

- Tài khoản trên trang mạng Twitter của Thủ tướng Thái Lan Yingluck đã bị tấn công, sau đó xuất hiện nhiều chỉ trích những chính sách của bà.

- Một máy bay chiến đấu của Yemen thả bom nhầm xuống chốt quân sự ở tỉnh miền nam Abyan, khiến 30 binh sĩ thiệt mạng và nhiều người bị thương.

- Ít nhất 4 công nhân thiệt mạng và 2 người bị thương trong vụ rò rỉ khí độc tại Nhà máy Mina al-Ahmadi, cơ sở lọc dầu lớn nhất của Kuwait.

- Các phong trào đối lập Syria họp tại Thổ Nhĩ Kỳ ra tuyên bố đã chính thức thành lập một mặt trận chung, có tên gọi Hội đồng Dân tộc Syria.

- Người dân Libya ồ ạt sơ tán khỏi thành phố Sirte, quê hương của ông Muammar Gaddafi, trong bối cảnh giao tranh diễn ra ác liệt.

- Lực lượng chống khủng bố của Indonesia vừa bắt giữ một trong những tay súng Hồi giáo bị truy nã gắt gao vì đã thực hiện vụ tấn công liều chết.

- Philippines đã triển khai các lực lượng cứu trợ nhằm sơ tán hàng chục nghìn nạn nhân của cơn bão Nalgae (bão số 6) tại thị trấn Calumpit.

Tin ảnh

Bão chồng lên bão ở Philippines. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Hôm 2/10, Israel tuyên bố chấp nhận nối lại các cuộc đàm phán hòa bình với Palestine và hy vọng Palestine sẽ có hành động tương tự.
 
Tuy nhiên, từ Ai Cập, nhà đàm phán Palestine, ông Saeb Erakat, cho rằng tuyên bố của Israel là "một trò lường gạt cộng đồng quốc tế".

Kỷ niệm

Tình trạng chia rẽ của nước Đức thời hậu thế Thế giới 2 đã chấm dứt với sự thống nhất của Đông Đức và Tây Đức vào ngày 3/10/1990.

Thanh Vân (Tổng hợp)