Triều Tiên sẽ thử hạt nhân lần 3 hoặc thử tên lửa trước khi bầu cử Tổng thống diễn ra ở Mỹ và Hàn Quốc vào 2012 nếu các cuộc hội đàm giải trừ vũ khí thất bại, một quan chức Seoul cấp cao cảnh báo.

Mô hình tên lửa scud B của Triều Tiên

Triều Tiên đã rút khỏi hội đàm hạt nhân 6 bên từ tháng 4/2009 và tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần 2 một tháng sau đó. Hiện, nước này đang kêu gọi nối lại thương thuyết phi điều kiện trong bối cảnh các dấu hiệu căng thẳng đã giảm bớt.

Tuy nhiên, Kim Tae-Hyo, thư ký của Tổng thống Hàn Quốc về chiến lược an ninh quốc gia tại Seoul lại cho rằng một vụ thử nghiệm hạt nhân hoặc phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên là hoàn toàn có khả năng xảy ra nếu các cuộc hội đàm không thành công.

"Triều Tiên có thể có hành động khiêu khích nếu nước này thấy rằng không thể lấy được viện trợ kinh tế của Hàn Quốc và Mỹ trước khi các cuộc bầu cử Tổng thống ở hai nước này diễn ra", ông Kim tuyên bố tại một diễn đàn an ninh.

Chun Yung-Woo, thư ký cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc về an ninh cũng phát biểu tại cùng một diễn đàn với ông Kim rằng Triều Tiên phải ngừng chương trình làm giàu uranium mới tiết lộ trước khi hội đàm 6 bên tái khởi động.

Mỹ và Hàn Quốc trước đó từng tuyên bố, hội đàm chỉ bắt đầu khi Bình Nhưỡng tỏ ra nghiêm túc về tiến trình này, đáng chú ý là ngừng chương trình làm giàu uranium, vốn có thể sử dụng để chế tạo bom.

Tháng trước, phái viên hạt nhân của Hàn Quốc và Triều Tiên đã hội đàm lần 2 trong vòng nhiều tháng nhằm thiết lập nền tảng cho việc nối lại các cuộc đàm phán 6 bên. Tuy nhiên, không có tiến triển đáng kể nào được công bố.

Quan chức Mỹ và Triều Tiên cũng gặp gỡ ở New York vào cuối tháng 7 và một cuộc họp khác đang dự định được tiến hành.

  • Hoài Linh (Theo ST)