Lửa thắp sáng trung tâm buôn bán ở Cairo, nơi các cuộc đụng độ nghiêm trọng nổ ra hôm 9/10 giữa những tín đồ Cơ đốc với quân đội Ai Cập, người Hồi giáo.


Ít nhất 24 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương trong vụ bạo động, vốn phát sinh sau một cuộc biểu tình về vụ tấn công gần đây nhằm vào một nhà thờ ở phía nam nước này. Đây là vụ bạo lực giáo phái kinh khủng nhất kể từ cuộc nổi dậy làm Tổng thống Hosni Mubarak mất chức hồi tháng 2 vừa qua.

Bạo động kéo dài tới đêm khiến hơn 1.000 nhân viên an ninh và xe bọc sắt phải được triển khai để bảo vệ tòa nhà đài truyền hình quốc gia nằm dọc sông Nile, nơi rắc rối nổ ra. Quân đội đã áp lệnh giới nghiêm tại khu vực đài truyền hình tới quảng trường Tahrir gần đó.


Các nhân chứng cho biết, một số người biểu tình đã giật vũ khí của binh sĩ trong khi một số người khác ném bom xăng và gạch đá.

Những người biểu tình theo Cơ đốc giáo cho biết, cuộc biểu tình của họ bắt đầu bằng việc biểu tình ngồi trong hòa bình tại đài truyền hình. Tuy nhiên, "sau đó, bọn du côn tấn công chúng tôi và xe quân sự leo lên vỉa hè và chạy đè lên ít nhất 10 người. Tôi đã chứng kiến tận mắt", Essam Khalili, một người biểu tình cho hay.

Essam cho hay, người biểu tình đã phóng hỏa xe quân sự khi chứng kiến cảnh các binh sĩ đánh đập tín đồ Cơ đốc giáo. Tuy nhiên, những hình ảnh tường thuật trên truyền hình về vụ bạo động cho thấy một số người Cơ đốc giáo đã tấn công một binh sĩ trong khi một giáo sĩ đang bảo vệ người này.


Tiếng súng vang lên khi cảnh sát chống bạo động cố kiểm soát người biểu tình khi họ hô to: "Đây là đất nước của chúng ta". Sau nhiều giờ đụng độ ác liệt, những tiếng hô "Hồi giáo, Cơ đốc giáo, một tay, một tay" vang lên và tiếp đó, cuộc biểu tình dịu bớt.

Xung đột làm đường phố đầy thủy tinh, đá, tro và muội.

Người Cơ đốc giáo cho rằng hội đồng quân sự cầm quyền Ai Cập quá khoan dung với những kẻ đứng sau loạt tấn công chống người Cơ đốc giáo kể từ sau khi ông Mubarak bị lật đổ.


Bạo động đã nổ ra trong vài tuần gần đây tại hai nhà thờ ở nam Ai Cập, vốn phát sinh từ việc đám đông Hồi giáo phản đối việc xây dựng nhà thờ. Một cuộc bạo động xảy ra ở gần thành phố Aswan, thậm chí là ngay sau khi các quan chức nhà thờ đồng ý với một đòi hỏi của những tín đồ Hồi giáo cực đoan địa phương gọi là Salafis rằng, thánh giá và chuông sẽ được gỡ khỏi tòa nhà.

Thị trưởng Aswan là Tướng Mustafa Kamel al-Sayyed càng làm căng thẳng tăng cao khi nói với giới truyền thông rằng nhà thờ được xây dựng trên mảnh đất của một nhà trọ, với ý đây là việc làm bất hợp pháp.


Những người biểu tình đòi hỏi lật đổ thị trưởng, tái xây dựng nhà thờ, đền bù cho những người có nhà cửa bị đốt và truy tố những kẻ đứng sau bạo động và tấn công nhà thờ.

Tuần trước, lực lượng an ninh đã dùng vũ lực để giải tán một cuộc biểu tình tương tự phía trước tòa nhà đài truyền hình. Người Cơ đốc đã rất bất bình với việc chính quyền đối xử với người biểu tình và thề sẽ tiếp tục biểu tình cho tới khi yêu cầu của họ được đáp ứng.

Giáo hội Cơ đốc ở Ai Cập chỉ chiếm 10% trong tổng số 80 triệu dân ở nước này.

  • Hoài Linh (Theo AP, DailyMail)