Lũ lụt tồi tệ nhất tại Thái Lan trong hơn nửa thế kỷ qua đã lên tới mức khủng hoảng và có nguy cơ gây ngập ở cả thủ đô Bangkok trong tuần này.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

  
Ảnh: Bangkok Post

Hàng chục tỉnh thành của Thái Lan đang chịu cảnh ngập lụt trong khi khoảng 7 tỷ mét khối nước từ các tỉnh phía Bắc của Thái Lan đang đổ về Bangkok và có nguy cơ tràn bờ sông Chao Phraya chảy qua thủ đô. Theo thống kê, đã có hơn 260 người đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu mưa lớn vào ngày 25/9.

Mọi nỗ lực gấp rút để bảo vệ nội thành thuộc tỉnh Ayutthaya và các khu vực của khu công nghiệp then chốt nơi đây đều đã thất bại, buộc chính phủ Thái Lan phải yêu cầu các nhà chức trách chuẩn bị kế hoạch sơ tán khẩn cấp ở 10 tỉnh. 

Theo lệnh của Thủ tướng Yingluck Shinawatra, các nhà chức trách ở 10 tỉnh đồng bằng miền Trung đã được quyền quyết định khi nào và liệu có tiến hành sơ tán hay không. 

Các nguồn lực đã được phân bổ để bảo vệ nhiều khu vực vẫn chưa bị ảnh hưởng hoặc đã bị lụt nhưng có thể tránh được thiệt hại thêm. Các hoạt động di dời sẽ được tiến hành ngay lập tức ở những nơi không ngăn chặn được lụt.

Ngoài Ayutthaya, các tỉnh khác đã được lệnh chuẩn bị sơ tán khẩn cấp gồm Ang Thong, Chai Nat, Chachoengsao, Lop Buri, Nakhon Sawan, Nonthaburi, Pathum Thani, Sing Buri và Uthai Thani.

Theo một thỏa thuận tại cuộc họp của Trung tâm Cứu trợ Lũ lụt quốc gia hôm 9/10, quân đội Thái Lan sẽ tiếp quản nhiệm vụ bảo vệ các tỉnh Ayutthaya, Lop Buri và Nakhon Sawan khỏi chịu thiệt hại thêm.
 
"Chính phủ của Thủ tướng Yingluck đang huy động mọi nguồn lực để giúp đỡ người dân. Xin đừng hốt hoảng, luôn cảnh giác và sẵn sàng. Chính phủ sẽ thông báo kịp thời cho các bạn", Thủ tướng Yingluck Shinawatra khẳng định.

Theo các nhà chức trách Thái Lan, tính đến nay, hơn
2 triệu người thuộc 30 tỉnh đã phải chịu ảnh hưởng của lụt lội và dự báo thời tiết cho biết sẽ còn mưa nữa trong tuần này.

Một số hình ảnh lũ lụt hoành hành tại Thái Lan:

Ảnh: Bangkok Post
Ảnh: Bangkok Post
Ảnh: Bangkok Post
  
Ảnh: Bangkok Post
Ảnh: Bangkok Post
  Ảnh: Bangkok Post

Thanh Hảo (Theo Bangkok Post, BBC)