Nhật sẽ tặng 10.000 người ngoại quốc vé máy bay miễn phí tới nước này vào năm 2012. Đây là nỗ lực đẩy mạnh ngành du lịch Nhật, vốn bị ảnh hưởng nặng nề vì cuộc khủng hoảng hạt nhân đang diễn ra.


Cơ quan du lịch Nhật dự kiến đề nghị những vị khách tiềm năng nộp đơn đăng ký bay miễn phí qua mạng, nêu rõ những nơi mà họ muốn tới thăm ở Nhật, báo Yomiuri Shimbun số ra hôm 10/10 cho biết.

Cơ quan trên sẽ chọn những người đã đăng ký thành công và yêu cầu họ viết một bài về chuyến đi để sau đó đăng lên mạng. Nhà chức trách du lịch Nhật hy vọng các bài viết tích cực của du khách về thời gian của họ ở Nhật sẽ giúp giảm nhẹ những lo ngại của cộng đồng quốc tế về việc du lịch nước này.


Chương trình trên đòi hỏi du khách phải thanh toán các chi phí khác của chuyến đi như chỗ ở. Kế hoạch tặng vé miễn phí dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 4 năm tới và phải được phê chuẩn theo ngân sách chính phủ.

Số lượng du khách tới Nhật đã giảm hơn 50% trong suốt 3 tháng sau vụ động đất và sóng thần hồi tháng 3 vừa qua, vốn gây nổ và tan chảy hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Sự sụt giảm bắt đầu nhẹ bớt trong mùa hè. Vào tháng 6 và 7, số lượng du khách giảm 36% so với một năm trước, nhưng tới tháng 8, lượng giảm đã tụt xuống còn 32% khi Nhật cố gắng trấn an thị trường du lịch nước ngoài.


Chính phủ Nhật tuyên bố, nước này đã an toàn ngoại trừ vùng phụ cận trực tiếp với nhà máy hạt nhân Fukushima, nơi các công nhân đang cố đóng cửa cơ sở này.

Gần 16.000 người đã thiệt mạng trong vụ thảm họa kép ở nước này hồi đầu năm nay. Nỗi lo về an toàn hạt nhân Nhật đã khiến du lịch nước này bị ảnh hưởng nặng nề.

Hoài Linh (Theo DailyMail)