- Mỹ cáo buộc Iran âm mưu khủng bố, Iran khẳng định đó là trò bịa đặt; Tàu hàng Italy đã được giải cứu khỏi tay cướp biển Somalia ... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Trong thư kháng nghị gửi Liên hợp quốc hôm 12/10, Đại sứ Iran đã gọi những cáo buộc của Mỹ về kế hoạch ám sát Đại sứ Arập Xêút là "âm mưu xấu xa".

Thư viết, "Iran thẳng thừng lên án luận điệu của giới chức Mỹ và lấy làm tiếc về một âm mưu xấu xa được cân nhắc kỹ theo chính sách chống Iran của họ".

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Iran cũng lên tiếng bác bỏ cáo buộc của phía Mỹ và tố cáo hành động của Mỹ là nhằm gây chia rẽ giữa Teheran và Riyadh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran khẳng định đây là sự bịa đặt nhằm gây chia rẽ giữa Iran và Arập Xêút để giúp Israel thoát khỏi tình trạng cô lập hiện nay.

Ông cũng nhấn mạnh quan hệ giữa Teheran và Riyadh dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và những cáo buộc không có căn cứ sẽ không thể thay đổi mối quan hệ này.

Quan hệ giữa Mỹ và Iran vẫn "cơm không lành canh chẳng ngọt".

Trước đó một ngày, hôm 11/10, truyền thông Mỹ đưa tin các điệp viên nước này đã đập tan cái được gọi là "một hành động khủng bố nghiêm trọng".

Kế hoạch gồm việc ám sát Đại sứ Arập Xêút tại Mỹ bằng một quả bom và sau đó là các vụ đánh bom vào Sứ quán Arập Xêút và Israel ở Washington.

Các nhà chức trách Mỹ cáo buộc hai người Iran mà Mỹ cho là liên quan đến các cơ quan an ninh Iran đã có âm mưu thực hiện vụ ám sát và khủng bố này.

Hai người này là Manssor Arbabsiar, công dân Mỹ có hộ chiếu Iran và Gholam Shakuri, thành viên Quds, đơn vị đặc nhiệm của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho rằng, Iran vi phạm luật quốc tế trong việc bảo vệ các nhà ngoại giao, và Mỹ sẽ buộc Iran chịu trách nhiệm về các hành động này.

Tổng thống Barack Obama đã gọi điện cho Đại sứ Arập Xêút để trao đổi về âm mưu đánh bom có liên quan tới Iran và bày tỏ tình đoàn kết với Riyadh.

Trong khi đó, phía Arập Xêút cũng đã ra tuyên bố nhấn mạnh âm mưu ám sát trên là "đáng khinh bỉ" và vi phạm những nguyên tắc nhân đạo.

Tin vắn

- Thủ tướng Nga Putin đã chỉ trích Mỹ là “kẻ ăn bám” kinh tế thế giới sau các cuộc hội đàm của ông với các nhà lãnh đạo Trung Quốc tại thủ đô Bắc Kinh.

- Hai vụ đánh xe bom liều chết và một vụ đánh xe bom nhằm vào cảnh sát đã xảy ra tại thủ đô Baghdad của Iraq, làm hơn 70 người thương vong.

- Anh đang phải đương đầu với một cuộc biểu tình mới "lây lan" từ nước Mỹ, khi người dân bắt đầu tuần hành trước sàn giao dịch chứng khoán London.

- Thủ tướng Nga Vladimir Putin hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào để trao đổi về phát triển quan hệ hợp tác và đối tác chiến lược giữa hai nước.

- EU thông báo một khoản vay trị giá 8 tỷ Euro sẽ được dành cho Hy Lạp trong tháng tới nhằm ngăn chặn quốc gia Nam Âu này phải tuyên bố vỡ nợ.

- Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton kêu gọi Washington tăng đầu tư kinh tế, quân sự và ngoại giao ở châu Á để duy trì vị thế của Mỹ trên trường quốc tế.

- Nhóm Bộ Tứ về Trung Đông kêu gọi Israel và Palestine nối lại các cuộc hòa đàm vào ngày 23/10 tại Jordan nhằm đạt thỏa thuận hòa bình vào năm 2012.

- Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận trao đổi tù nhân, với việc Israel thả khoảng 1.000 tù nhân Palestine để đổi lấy sự tự do cho binh sĩ Israel Gilad Shalit.

- Máy bay ném bom chiến lược B-52 sắp được đưa vào một chương trình nâng cấp lớn để giúp nó có thể tiếp tục hoạt động thêm hơn 30 năm nữa.

- Hải quân Anh và Mỹ đã giải cứu con tàu chở hàng của Italy từ tay cướp biển Somalia, sau khi các con tin ném tín hiệu cầu cứu trong một cái chai xuống biển.

- Lực luợng quân nổi dậy Libya cho biết, họ thành công trong nỗ lực đẩy đội quân trung thành với đại tá Gaddafi ra khỏi các vị trí trọng yếu ở thành phố Sirte.

- Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) Mustafa Abdel Jalil đã tới thăm thành phố Sirte, quê hương nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ Gaddafi.

- Lực lượng an ninh Đức cho biết trong 2 ngày qua, họ đã phát hiện tổng cộng 11 quả bom cháy được gài trên các tuyến đường sắt ở Berlin và Brandenburg.

- Tổng cộng có 281 người được xác nhận đã thiệt mạng và hai người khác mất tích trong đợt lũ lụt nhấn chìm nhiều nơi tại Thái Lan trong gần ba tháng nay.

Tin ảnh

Các cuộc biểu tình ở Sanaa, Yemen vẫn diễn biến phức tạp. (Ảnh: THX)

Phát biểu

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Châu Á - Thái Bình Dương "đang trở thành động lực chính của chính trị toàn cầu", Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton viết trên tạp chí Chính sách đối ngoại.

Theo bà, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Mỹ trong vòng 10 năm tới là tăng cường đầu tư vào ngoại giao, kinh tế, chiến lược ở khu vực này.

Kỷ niệm

Cuộc nội chiến khốc liệt ở Lebanon đã kéo dài từ ngày 13/4/1975 cho tới ngày 13/10/1990 mới chấm dứt.

Thanh Vân (Tổng hợp)