Đối với phần lớn chúng ta, cân nhắc việc ăn uống có thể là một điều thường ngày nhưng với cậu bé nhỏ tuổi ở Anh này, đó là vấn đề của sự sống hoặc cái chết.


Bé Alfie và mẹ Norma Mazeika.

Alfie Mazeika, 2 tuổi, bị một chứng bệnh hiếm gặp mà có thể khiến em lúc nào cũng đói bụng.

Trên thực tế, mẹ Norma của em lo sợ rằng con trai cô có thể chết vì ăn quá mức. "Không thể để bé một mình với đồ ăn. Bé sẽ ăn, ăn và ăn. Về cơ bản, bé sẽ ăn tới chết. Bé không bao giờ no. Bé thức dậy trong đêm, kêu khóc vì đói".

"Thật là đau đớn khi biết bé đang phải đấu tranh cho một thứ mà bạn không thể trao cho bé. Cho bé ăn là một điều tự nhiên nhất. Tôi không thể hiểu được cảm giác đói ngấu mà bé luôn có 24/7. Bé có thể tới các thùng. Chúng tôi thường vứt bánh mì mốc vào thùng rác và bé cố gắng lấy nó ra, khiến tôi phải giật bánh khỏi tay bé".

Khi mới 2 ngày tuổi, Alfie bị chẩn đoán mắc chứng Prader-Willi, có nghĩa là não bé không nhận được tín hiệu rằng bé đã ăn no. Căn bệnh này có nghĩa là bé có thể bạo lực với những người xung quanh mình.

"Bác sĩ bảo tôi rằng bé sẽ là một con quỷ, bởi vì bé muốn tất cả những thứ mình không có và cơn đói đau đớn tới mức bé sẽ đánh cả chúng tôi", Norma, 45 tuổi, kể. "Ông ấy nói tới đây chúng tôi phải khóa tủ lạnh và nhà bếp. Cậu bé sẽ rất hung dữ khi lớn lên. Khá là sợ hãi".

Alfie - hiện đang học ngôn ngữ ký hiệu bởi vì cậu bé không thể nói rõ - thường ăn bữa tối chính của mình cùng với cả nhà nhưng thường chộp thức ăn khỏi đĩa của họ.

"Theo đúng nghĩa đen là trong 2 tháng qua, khi tôi cho bé ra khỏi ghế sau bữa ăn, bé bắt đầu đánh tôi. Bé không muốn kết thúc bữa ăn".

Alfie, ở Halifax, Yorks, đã đi nhà trẻ cách đây 2 tuần và các nhân viên hỗ trợ theo dõi bé mọi lúc mọi nơi. Bé không thể chơi trong bếp hoặc những món đồ liên quan tới nấu nướng, và Norma thậm chí phải yêu cầu nhân viên phủ một khăn trải bàn có hình bánh nướng.

Người mẹ này cho con ăn những thức ăn ít chất béo và ít carbohydrate bởi vì chứng này có nghĩa là sự trao đổi chất ở cậu bé kém nên không thể chuyển hóa calorie nhanh được.

"Cậu bé đã quá cân nhưng chưa tới mức béo phì. Sẽ là một cuộc chiến để hạ cân cho bé", Norma nói.

Chứng Prader-Willi ảnh hưởng tới một trong 10.000 trẻ và hiện vẫn chưa có cách chữa.

Thanh Hảo (Theo The Sun)