- Chính quyền lâm thời Libya phá sập biểu tượng thời ông Gaddafi; Mỹ và Philippines đã bắt đầu cuộc tập trận kéo dài gần hai tuần... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Chính quyền lâm thời ở Libya đã quyết định đánh sập dinh thự Bab al-Aziziya ở thủ đô Tripoli, biểu tượng của chế độ Muammar Gaddafi.

Hàng loạt xe ủi đã được đưa tới và san phẳng pháo đài. Theo giới chức, động thái này là để cổ động tinh thần những người ủng hộ họ.

Một sỹ quan cao cấp của Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) cho hay, khu dinh thự trên sẽ được chuyển thành công viên công cộng.

Binh sỹ NTC và dân thường Libya ăn mừng khi dinh thự Bab al-Aziziya bị san phẳng. (Ảnh: Getty)

Theo lời nhân vật này, việc san phẳng Bab al-Aziziya là một “quyết định mang tính cách mạng nhằm phá bỏ biểu tượng của chế độ cũ".

Trong một diễn biến khác, kênh truyền hình Arrai có trụ sở tại Syria xác nhận, con trai Khamis của ông Gaddafi đã thiệt mạng từ hôm 29/8.

Trong khi đó, hôm 16/10, phát ngôn viên của NTC tuyên bố, lực lượng này "đã giải phóng" Bani Walid, một trong 2 thành trì còn lại của ông Gaddafi.

Tin vắn

- CHDCND Triều Tiên và Mỹ sẽ tổ chức họp lần 2 vào tuần tới tại Geneva, để thảo luận nối lại vòng đàm phán về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

- Nhà lập pháp của đảng xã hội Pháp Francois Hollande sẽ trở thành đối thủ của ông Nicolas Sarkozy trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.

- Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra tối hậu thư đối với Kiev liên quan đến việc tiếp tục đàm phán về triển vọng Ukraine gia nhập EU.

- Mỹ và Philippines đã bắt đầu cuộc tập trận dài gần hai tuần, trong đó bao gồm một cuộc thực tập tấn công đổ bộ vào bờ biển tại đảo Palawan.

- Giới chức Iran cho hay, họ có thể sẽ thay thế chế độ bầu cử Tổng thống trực tiếp, bằng chế độ bầu cử gián tiếp do Quốc hội đảm nhiệm.

- Nhật Bản vừa phát hiện stronti, một loại chất phóng xạ có khả năng gây ung thư, trong nước cống tại thành phố Yokohama, giáp thủ đô Tokyo.

- Trận lụt nghiêm trọng nhất trong 50 năm qua khiến ba phần tư diện tích Thái Lan ngập trong nước lũ và đe dọa nhấn chìm thủ đô Bangkok.

- Các quan chức Trung Mỹ cho biết, ít nhất 66 người đã chết trong 6 ngày ròng rã mưa lớn gây lở đất, lũ lụt, làm sập các cây cầu trong khu vực.

- Giới tài chính Phố Wall đang đổ tiền nhiều cho chiến dịch tranh cử của nghị sỹ Cộng hòa Mitt Rommey thay vì cho Tổng thống Barack Obama.

- Nhật Bản đang lên kế hoạch cử một đơn vị thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tham dự lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Nam Sudan.

- Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda có kế hoạch đi thăm Trung Quốc vào tháng 12/2011 theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

- Liberia sẽ tổ chức vòng hai cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 8/11 tới vì không ứng cử viên nào giành đa số phiếu trong vòng một.

- Theo báo cáo của "Cơ quan báo chí điều tra" có trụ sở ở London (Anh), các máy bay không người lái của Mỹ đã giết hại 775 thường dân Pakistan, trong đó có 173 trẻ em.

Tin ảnh


Một người biểu tình quá khích ở Rome hôm 15/10. (Ảnh: AP)

Hãng thông tấn Ansa cho biết, con số bị thương trong vụ biểu tình hôm 15/10 vừa qua ở thành phố Rome (Italy), đã tăng lên 135 người.

Đụng độ đã xảy ra giữa cảnh sát và đoàn người biểu tình, khi những kẻ quá khích đeo mặt nạ đốt xe, đập phá các cửa tiệm, ngân hàng...

Phát ngôn

Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei.

Nhà lãnh đạo tinh thần của Iran - Đại giáo chủ Ali Khamenei cho biết, Tehran sẽ phản ứng mạnh trước bất cứ hành động phá hoại nào của Mỹ.

"Bất cứ âm mưu và hành động phá hoại nào cũng sẽ phải đối mặt với phản ứng mạnh mẽ từ phía Cộng hòa Hồi giáo Iran", ông Khamenei nói.

Kỷ niệm

Nhà phát minh nổi tiếng Thomas Alva Edison sinh ngày 11/2/1847 tại nước Mỹ và qua đời ngày 18/10/1931.

Ông góp công trong việc thực nghiệm điện thoại, máy quay đĩa, bóng đèn và một số cải tiến phát minh khác.

Thanh Vân (Tổng hợp)