Đoạn clip ghi lại cảnh một bé gái Trung Quốc bị xe đâm 2 lần nhưng không ai trên đường ra tay giúp đỡ đã gây nên sự phẫn nộ trên toàn thế giới, đặc biệt là những người dân đang sống trên đất nước này.

TIN BÀI KHÁC:

Sự lạnh lùng của người qua đường

Câu chuyện bắt đầu vào hôm 13/10 khi cô bé Nguyệt Nguyệt (2 tuổi) đang đứng chơi trong một con ngõ nhỏ tại khu chợ thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc bị chiếc xe tải nhỏ đâm phải. Thay vì việc dừng xe lại và xuống xem cô bé có bị thương hay không thì người lại xe lại quyết định nhấn ga, lăn bánh sau ngang qua người cô bé.

Điều khiến mọi người không thể hiểu nổi là không ai trong số 18 người đi ngang gồm cả người đi bộ, xe máy hay xe ba-gác dừng lại giúp đỡ cô bé đang nằm sõng soài trên một vũng máu. Nếu như họ chỉ cần dừng lại một phút để nhấc cô bé vào lề đường thì có lẽ cô bé đã tránh được bánh xe vô tình của chiếc xe thứ hai.

Cô bé Nguyệt Nguyệt vẫn nằm đó cho tới khi người thứ 19 đi qua. Bà Chen Xianmei, một công nhân quét rác gần đó đã chạy tới nâng cô bé dậy và thông báo cho bố mẹ cô bé biết.

Bé Nguyệt Nguyệt vẫn rất nguy kịch

Nguyệt Nguyệt đã nhanh chóng được đưa tới bệnh viện nhưng tình hình sức khỏe của cô bé hết sức nguy kịch. Bác sỹ cho biết, Nguyệt Nguyệt bị thương nặng ở đầu và phải thở bằng máy hỗ trợ. Sự nhẫn tâm đến rùng mình của những người trong clip đã dấy lên một làn sóng phẫn nộ tại Trung Quốc.

Trên trang Sina Weibo, một trang web phổ biến tại Trung Quốc, câu chuyện này đã trở thành chủ đề tranh luận số 1 với 4,4 triệu lượt bình luận.

Nhiều người đã chỉ trích rằng đoạn clip ghi lại cảnh bé Nguyệt Nguyệt bị đâm chính là bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang trở thành một "thế giới vô nhân đạo".

"Mọi người ca tụng về hành động của người quét rác nhưng dường như việc giúp một người bị thương lại trở thành một việc bất bình thường? Đáng buồn cho đất nước Trung Quốc, đáng thương cho những con người Trung Quốc, chúng ta liệu có thể được cứu thoát khỏi cảnh này không?""Johnny Yao chia sẻ trên Weibo.

Một vài người khác lại đổ lỗi cho luật bồi thường tại Trung Quốc đã khiến cho con người trở nên nhẫn tâm hơn. Năm 2006, một người đàn ông nhân hậu đã đã bị truy tố vi phạm trình tự giải quyết một vụ tai nạn sau khi đưa một người phụ nữ bị xe đâm vào bệnh viện.

"Họ không phớt lờ cô bé, họ chỉ không dám giúp đỡ"-một trong những bình luận để chỉ trích rằng pháp luật Trung Quốc đã tạo ra một nỗi sợ hãi khi giúp đỡ người khác.

Tuy nhiên, với nhiều người, đó chỉ là lý do bao biện bởi họ có thể giúp đỡ cô bé bằng nhiều cách khác.

"Nếu như những người qua đường không cứu cô bé, họ có thể gọi 120 hoặc 110 (số khẩn cấp tại Trung Quốc) và giúp chặn chiếc xe lại, như vậy, Nguyệt Nguyệt sẽ không bị chiếc xe thứ 2 cán qua"-một người có nickname Dull Baby đưa ra ý kiến.

Cha mẹ Nguyệt Nguyệt đang nóng lòng chờ con gái tỉnh lại

"Chuyện gì đang xảy ra với con người vậy? Họ có quá nhiều lý do để ngoảnh mặt đi. Xã hội thật thờ ơ, con người thật nhẫn tâm"-cha của Nguyệt Nguyệt nói trong đau xót.

"Nguyệt Nguyệt rất đáng yêu và thường làm chúng tôi cười. Thỉnh thoảng nếu cãi nhau với vợ hoặc vợ khóc, Nguyệt Nguyệt sẽ khuyên cô ấy không được khóc nữa. Tôi không nghĩ gì nhiều, chỉ mong con tôi tỉnh lại và gọi một tiếng "cha"".

Mặc dù đã được các bác sỹ tận tình cứu chữa nhưng tình hình của Nguyệt Nguyệt vẫn không có tiến triển gì. Tính tới 11 giờ ngày 18/10, cô bé vẫn không tự thở được, hai bên đồng tử giãn và mất khả năng phản xạ với ánh sáng. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy, não của cô bé bị sưng to, theo kết quả kiểm tra điện tâm đồ chức năng của vỏ não và gốc não đã bị tổn thương nghiêm trọng.

Chủ nhiêm khoa thần kinh bệnh viện quân đội quân khu Quảng Châu, bác sỹ Vương Vệ Dân cho biết theo dấu hiệu khách quan, bé Nguyệt Nguyệt gần như rơi vào tình trạng chết não. Tuy nhiên, cơ thể bé có phản ứng rất nhạy cảm với các vết đau, điều đó chứng tỏ vẫn còn dấu hiệu của sự sống, nếu như não chết thì các phản ứng đó sẽ biến mất.

Sầm Hoa (Theo Telegraph)